Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam

(PLO)- Sau buổi kiểm tra thực tế, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các Bộ, ngành có buổi làm việc với các địa phương về đảm bảo vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Trung ương đến kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Đoàn đã kiểm tra thực tế tại nút giao IC2 (trên địa bàn TP Cần Thơ) và nút giao IC4 (trên địa bàn tỉnh Hậu Giang).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Trung ương đến kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Trung ương đến kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT, chủ đầu tư) cho biết tính đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến đạt tiến độ trên 98%.

Hiện chỉ còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó, hầu hết các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng là những hộ ở vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, các đông dân cư... đang chờ được bố trí tái định cư (TĐC).

Đến nay, TP Cần Thơ đã có khu TĐC sẵn; còn lại các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải thi công xây dựng TĐC để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài khoảng dài 110km, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 9%. Khó khăn lớn nhất hiện tại là nguồn vật liệu cát đắp đang thiếu, do đó dự án đang chậm khoảng ba tháng. Trước tình hình đó, nhà thầu triển khai đào đắp hữu cơ, tổ chức thi công các cầu ở những vị trí thuận lợi.

Công tác GPMB toàn tuyến đạt hơn 98%, trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn hai hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: NGUYỄN TOÀN

Công tác GPMB toàn tuyến đạt hơn 98%, trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn hai hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: NGUYỄN TOÀN

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng vật liệu đang là vấn đề khó, bởi không hút mãi cát dưới sông được. Vì hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng.

“Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát sạt lở là ưu tiên hàng đầu chứ không phải khai thác. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề môi trường, sạt lở làm ưu tiên" - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng thay cho các mỏ cát ở trên sông. Phó thủ tướng cũng lưu ý trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải tiên lượng, dự báo những khó khăn, vướng mắc để từ đó đề ra những giải pháp giải quyết kịp thời.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.

Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm