Trao đổi với PLO, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cho hay tỉnh đang thực hiện các thủ tục để Bộ Xây dựng thẩm định lại, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040.
Trong các điều chỉnh quy hoạch có việc nắn một đoạn đường Hùng Vương- tuyến giao thông ven biển quan trọng của tỉnh Phú Yên.
Đoạn đường sẽ bị nắn lệch về phía tây hơn 200 m. Ảnh: TẤN LỘC |
Nắn đường theo đề xuất của doanh nghiệp
Theo ông Lê Tấn Hổ, trong điều chỉnh quy hoạch, đường Hùng Vương ven biển từ TP Tuy Hòa đến thị xã Đông Hòa sẽ được nắn một đoạn về phía tây, cách tim đường hiện hữu 221 m. Đoạn nắn này dài 4,2 km, từ phía nam sân bay Tuy Hòa đến khu dân cư phục vụ khu công nghiệp Hòa Hiệp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Phú Yên, việc nắn đường Hùng Vương là theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland (gọi tắt là Công ty Ecoland). Doanh nghiệp này đã tài trợ lập quy hoạch và đề xuất thực hiện dự án khu đô thị dịch vụ ven biển Nam Phú Yên tại vị trí nắn đường.
Cụ thể, năm 2018, Công ty Coland được UBND tỉnh Phú Yên cho phép tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát để lập đồ án quy hoạch một số vị trí tại KKT Nam Phú Yên. Trong quá trình lập quy hoạch, công ty này đề xuất mở rộng dải đất ven biển bằng việc nắn đoạn tuyến đường Hùng Vương về phía tây.
Mục đích của việc nắn đường là tạo ra khu đất đủ rộng sát bờ biển để phát triển một khu đô thị, dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, tầm cỡ; đưa giao thông tốc độ cao ra khỏi khu vực phát triển du lịch, đô thị… Đặc biệt, đường đề xuất mới trùng với ranh giới phía tây của dự án khu đô thị dịch vụ ven biển Nam Phú Yên.
Doanh nghiệp đề xuất nắn đường Hùng Vương để mở rộng diện tích đất ven biển. Ảnh: TẤN LỘC |
Tháng 9-2018, UBND tỉnh Phú Yên ban hành thông báo kết luận thống nhất về mặt chủ trương việc điều chỉnh hướng tuyến đường Hùng Vương về phía tây theo đề xuất của Công ty Ecoland.
Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng có thông báo kết luận thống nhất chủ trương điều chỉnh một phần hướng tuyến đường Hùng Vương kéo dài và tổ chức quy hoạch khu đô thị dịch vụ ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc và một phần diện tích của khu dân cư phục vụ khu công nghiệp, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa) như đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.
Tháng 11-2018, UBND tỉnh có thông báo cho phép điều chỉnh một phần đường Hùng Vương và tổ chức lập quy hoạch khu đô thị dịch vụ ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc, một phần diện tích của khu dân cư phục vụ khu công nghiệp thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa.
Công ty EcoLand là đơn vị tài trợ sản phẩm cho đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực dự kiến thực hiện dự án khu đô thị dịch vụ ven biển Nam Phú Yên. Theo đồ án quy hoạch, khu vực trên rộng hơn 284 ha thuộc hai phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung của thị xã Đông Hòa.
Dùng chung đường qua khu đô thị?
Hiện Ban Quản lý KKT Phú Yên đã cập nhật, tích hợp việc nắn đoạn đường Hùng Vương vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 để Bộ Xây dựng thẩm định lại và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nhiều người dân thắc mắc vì sao không quy hoạch khu đô thị dọc đường Hùng Vương ven biển hiện hữu mà lại nắn cong đường như một tuyến tránh qua khu đô thị.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết sau khi nắn đường Hùng Vương lên phía tây, đoạn đường hiện nay chạy qua khu vực quy hoạch khu đô thị sẽ bị phá bỏ. Trong quy hoạch, khu vực này sẽ có nhiều đường ngang, dọc khác và được sử dụng chung chứ không của riêng khu đô thị.
“Dù đường Hùng Vương nắn lên phía tây nhưng vẫn có những con đường khác để người dân dùng chung. Người dân được tiếp cận, sử dụng bãi biển bình thường. Bãi biển là của công cộng, không có chuyện giao bãi biển trong khu vực quy hoạch dự án cho doanh nghiệp”- ông Lê Tấn Hổ nói.
Đường Hùng Vương hiện nay sẽ bị nắn về phía tây một đoạn dài hơn 4 km. Ảnh: MINH KHÔI |
PV PLO nêu câu hỏi: Phải chăng tỉnh nắn đường Hùng Vương- tuyến giao thông ven biển quan trọng của tỉnh để phục vụ cho dự án mà doanh nghiệp tài trợ quy hoạch đang đề xuất thực hiện?
Ông Hổ nói sau khi quy hoạch được duyệt, tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định. Khi thực hiện đấu thầu, điều kiện đưa ra là giao thông phải dùng chung chứ không được rào chắn của riêng dự án. Doanh nghiệp tài trợ quy hoạch cũng phải đấu thầu như các nhà đầu tư khác.
Ông Hổ thông tin thêm nhà đầu tư trúng thầu làm dự án khu đô thị dịch vụ ven biển Nam Phú Yên phải bỏ tiền ra làm đoạn đường nắn vì đường Hùng Vương là tài sản công.
Tuyến giao thông ven biển quan trọng
Đường Hùng Vương thuộc tuyến đường bộ ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, được đầu tư từ ngân sách nhà nước; xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 12-2016.
Đây được xem là tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh Phú Yên có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Đoạn đường bị nắn dài 4,2 km, từ phía nam sân bay Tuy Hòa đến khu dân cư phục vụ khu công nghiệp Hòa Hiệp, có bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.