Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa quyết định thành lập hai tổ công tác kiểm tra, làm việc với các tỉnh, thành nhằm xử lý vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm lần lượt được phân công làm tổ trưởng tổ một và tổ hai. Các thành viên tổ gồm đại diện Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Hai tổ sẽ kiểm tra và làm việc với 10 tỉnh, thành gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
Dự án cao tốc Bắc - Nam. |
Thành viên tổ cũng được Bộ GTVT phân công nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn, Bộ Tài nguyên và môi trường chịu trách nhiệm kiểm tra trình tự thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; kiểm tra, đánh giá tình hình bố trí vật liệu cát đắp cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá công tác quản lý giá vật liệu xây dựng theo công bố giá; công tác cập nhật, công bố giá, chỉ số giá của các địa phương. Bộ Công an phối hợp kiểm tra việc triển khai của các địa phương đảm bảo tuân thủ quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng…
Thời gian dự kiến hai đoàn thực hiện kiểm tra là ngày 3-7 đến ngày 7-7.
Trước đó, ngày 21-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện giao Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập tổ công tác kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành có dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua để kịp thời xử lý các vướng mắc về vật liệu xây dựng.
Thủ tướng cũng chỉ đạo chủ tịch các tỉnh có cao tốc Bắc Nam và có mỏ kiểm tra, giải quyết ngay thủ tục đăng ký khai thác đã được nhà thầu trình theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước ngày 30-6. Cạnh đó, không đặt thêm yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn cho nhà thầu, chủ đầu tư.
Địa phương quản lý, hỗ trợ các nhà thầu trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng, phù hợp với giá bồi thường của nhà nước, không để nâng giá, ép giá...
Đây là lần thứ hai trong hơn hai tháng qua, Thủ tướng ban hành công điện đốc thúc nâng công suất mỏ vật liệu xây cao tốc.
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 được khởi công đầu năm nay, nhưng một số gói thầu vướng về nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Bộ GTVT, giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ triển khai đồng loạt các dự án đường bộ cao tốc, nên nhu cầu cát đắp đường là khoảng 54 triệu m3, chủ yếu phát sinh trong hai năm 2023-2024. Tuy nhiên, theo khảo sát đến nay mới chỉ giải quyết được khoảng 3 triệu m3.