Sáng 3-11, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận về những nội dung còn khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.
2 phương án về tỉ lệ điều chỉnh tiền thuê đất hằng năm
Ông Thanh cho biết một trong những nội dung của dự thảo còn hai phương án chưa thống nhất liên quan đến quy định về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm (khoản 3 Điều 154).
Phương án 1 sẽ quy định về mức “trần” đối với tỉ lệ điều chỉnh trong trường hợp tiền thuê đất trả tiền hằng năm tăng so với chu kỳ trước và giao Chính phủ quy định tỉ lệ điều chỉnh cụ thể.
Tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm được ổn định cho chu kỳ 5 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất. Tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ bảng giá đất năm đầu tiên của chu kỳ tiếp theo; trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh theo tỉ lệ do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ nhưng không quá tổng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của giai đoạn 5 năm trước đó.
Còn theo phương án 2, dự luật giao Chính phủ quy định tỉ lệ điều chỉnh trong trường hợp tiền thuê đất trả tiền hằng năm tăng so với chu kỳ trước.
"Báo cáo số 598/BC-CP đề xuất theo hướng này" - ông Thanh nói.
Đối với phương án này, tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm được ổn định cho chu kỳ 5 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất. Tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ bảng giá đất năm đầu tiên của chu kỳ tiếp theo; trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh theo tỉ lệ do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH cho biết đa số ý kiến của UBTVQH thống nhất với phương án 1.
Thuê đất thương mại dịch vụ kinh doanh văn phòng được trả tiền thuê 1 lần
Cũng theo báo cáo của UBTVQH, có ý kiến đề nghị quy định các công trình không phải là nhà ở như là condotel, officetel, shophouse được thuê đất trả tiền một lần, bởi nếu không thuê đất trả tiền một lần dễ dẫn đến rủi ro đối với cả chủ đầu tư, người mua và Nhà nước trong việc đóng tiền thuê đất, khi người mua không có khả năng thanh toán hoặc giá đất sẽ tăng cao hằng năm dẫn đến không có khả năng chi trả.
Cũng có ý kiến đề nghị bổ sung quy định theo hướng kinh doanh bất động sản như cho thuê văn phòng là trường hợp Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần, phù hợp với tính chất của sản phẩm kinh doanh gắn liền với quyền sử dụng đất, nếu thuộc trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm thì trường hợp người bán không tiếp tục nộp tiền thuê sẽ gây rủi ro cho người mua. Chính phủ cũng đề xuất theo hướng này tại Báo cáo số 598/BC-CP.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật đã chỉnh sửa theo hướng quy định rõ việc sử dụng đất thương mại dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng thuộc trường hợp thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để khuyến khích các giao dịch phát triển, đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất.
Đồng thời quy định trên cũng nhằm bảo vệ quyền lợi của bên mua bất động sản thường là bên yếu thế về thông tin trong quan hệ mua bán sản phẩm bất động sản, nếu thuộc trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm thì trường hợp người bán không tiếp tục nộp tiền thuê sẽ gây rủi ro cho người mua.