Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Sẽ tính toán xây hồ điều tiết chống ngập tại TP Thủ Đức

(PLO)- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ủng hộ đề xuất xây hồ điều tiết chống ngập tại TP Thủ Đức và cho biết sẽ bàn bạc với UBND TP.HCM về phương án này. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 11-7, Thành ủy TP Thủ Đức tổ chức Hội nghị lần thứ 24 Ban chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đến tham dự.

Cải tạo rạch Thủ Đức với 4.400 tỉ đồng để chống ngập

Tại hội nghị, Trưởng phòng Phòng giao thông công chính TP Thủ Đức Lưu Trọng Nghĩa đã có báo cáo về các phương án chống ngập tại TP Thủ Đức.

Theo đó, về tình hình chống ngập, dự kiến từ đây tới cuối năm, TP Thủ Đức sẽ thực hiện 17 dự án, công trình để giải quyết các điểm ngập được xác định trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các khu vực ngập nặng như chợ Thủ Đức.

Để giải quyết căn cơ, bài bản bài toán ngập ở chợ Thủ Đức, ông Lưu Trọng Nghĩa cho biết địa phương đã xác định các nguyên nhân và tham khảo ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học để tìm ra giải pháp mang tính khả thi, giải quyết tình trạng ngập ở khu vực chợ Thủ Đức.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Sẽ bàn bạc với UBND TP.HCM xây hồ điều tiết chống ngập tại TP Thủ Đức-ong-luu-trong-nghia-chong-ngap-cho-thu-duc-xay-ho-dieu-tiet.jpg
Trưởng phòng Phòng giao thông công chính TP Thủ Đức Lưu Trọng Nghĩa báo cáo tại hội nghị. Ảnh: THANH THÙY

Giải thích thêm, ông Nghĩa cho hay hệ thống chống ngập đường Võ Văn Ngân mà TP Thủ Đức đã đầu tư không phải là giải quyết chống ngập cho chợ Thủ Đức mà để thu nước, thoát nước mạnh trên đường Võ Văn Ngân, không để xảy ra ngập cục bộ.

Còn để giải quyết ngập ở chợ Thủ Đức, TP Thủ Đức sẽ thực hiện nhiều giải pháp, trước mắt là nạo vét toàn bộ hệ thống thoát nước. Trung hạn là tập trung đẩy nhanh các dự án mà HĐND TP.HCM vừa thông qua và căn cơ nhất là phải nâng cấp, cải tạo rạch Thủ Đức kết hợp với chỉnh trang đô thị với kinh phí 4.400 tỉ đồng.

"TP Thủ Đức kiến nghị TP.HCM quan tâm bố trí vốn để TP Thủ Đức cải tạo rạch Thủ Đức, phục vụ chống ngập; có cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng các hồ điều tiết để trữ nước, chống ngập khi mưa…" - ông Nghĩa nói.

Về hạ tầng giao thông tại địa bàn, ông Lưu Trọng Nghĩa cho biết từ khi thành lập vào tháng 11-2023, phòng đã tập trung tham mưu để UBND TP Thủ Đức phối hợp cùng các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thành các công trình trọng điểm, giải phóng mặt bằng…

Thời gian qua, địa phương đã nỗ lực, đưa vào khánh thành một số công trình giao thông, hạ tầng kĩ thuật trọng điểm như cầu Long Đại, hệ thống thoát nước Võ Văn Ngân, hệ thống thoát nước đường ray xe lửa dọc Quốc lộ 13…

Tới đây, phòng sẽ tiếp tục tham mưu kế hoạch phát triển hệ thống giao thông TP Thủ Đức kết nối đồng bộ với giao thông TP.HCM, phát triển các tuyến đường cấp 1, các tuyến xương sống để kết nối với các đường của TP.HCM, làm cơ sở để phát triển các tuyến đường tiếp theo như đường Lê Văn Việt, đường nối nút giao thông Trạm 2, đường D1 kết nối vào Khu công nghệ cao…

Trưởng phòng Phòng giao thông công chính Lưu Trọng Nghĩa thông tin TP Thủ Đức đã có báo cáo với Sở KH&ĐT, đề xuất giao nhiệm vụ đầu tư năm tuyến đường kết nối giữa Thủ Đức với Thuận An, Dĩ An…

Đồng thời, kiến nghị TP.HCM quan tâm bố trí vốn để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành chương trình nâng cấp các tuyến hẻm, đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước…

Sẽ bàn với UBND TP.HCM về xây hồ điều tiết

Trao đổi thêm về tình hình ngập, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết mặc dù không trực tiếp đến hiện trường nhưng ông vẫn nhận được hình ảnh, thông tin gửi về khi khu vực chợ Thủ Đức ngập nặng.

bi-thu-nguyen-van-nen-nhan-du-thu-duc.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi tại hội nghị. Ảnh: THANH THÙY

Bí thư Thành ủy TP.HCM nói rằng không chỉ TP Thủ Đức mà nhiều quốc gia phát triển trên thế giới cũng đang đối diện với tình trạng ngập nước do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. TP.HCM là 1 trong 10 TP chịu tác động nặng nhất của biến đổi khí hậu.

"Nhưng chúng ta không ngồi chờ rồi đổ thừa do biến đổi khí hậu mà phải chủ động đề ra các giải pháp khắc phục tối đa theo khả năng, điều kiện và quyết tâm cao nhất của mình, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân" - Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, cần có giải pháp, dù ngập đừng để ngập lâu, phải thoát nhanh. Ông cũng ủng hộ đề xuất xây dựng hồ điều tiết và cho biết sẽ bàn bạc với UBND TP tính toán, ưu tiên đầu tư dự án này cho TP Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm