Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa phận hai huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh đã trễ hẹn tiến độ đến năm lần. Ảnh: TẤN VIỆT
Dự án khởi công từ năm 2016 và thi công ì ạch, đến năm lần gia hạn tiến độ vẫn chưa hoàn thành. Tiến độ do UBND tỉnh Quảng Ngãi cho gia hạn lần thứ năm là ngày 31-12-2018. Đến nay, nhiều đoạn qua huyện Bình Sơn vẫn ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ảnh hưởng cuộc sống người dân.
Dự án vẫn ngổn ngang sau năm lần gia hạn tiến độ. Ảnh: TẤN VIỆT
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: TẤN VIỆT
Ghi nhận của chúng tôi trong ngày 4-1, đoạn dự án qua các xã Bình Nguyên, Bình Trung… nham nhở. Đặc biệt, đoạn dài qua xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn do vướng GPMB nên chưa thể tiếp tục thi công.
Ông Nguyễn Kim Sơn (59 tuổi, ngụ xã Bình Nguyên) chỉ tay ra đoạn đường loang lổ trước nhà, than thở: “Cả năm nay việc thi công cứ cầm chừng, lúc làm lúc không. Nhà tôi buôn bán, sửa chữa đồ cơ điện mà đoạn đường trước nhà nát quá nên khách ngại ghé, thu nhập cũng ảnh hưởng do đó”.
Xe lưu thông hai chiều tránh nhau san sát. Ảnh: TẤN VIỆT
Tại xã Bình Trung, hàng chục hộ dân chung cảnh khổ sở, phải lấy gạch, đá lót đường vào nhà. Theo bà Ninh, người dân sống ven QL1, riêng tuần cuối cùng của năm 2018 bà đã chứng kiến đến hai vụ tai nạn ngay trước cửa nhà.
“Một vụ hai xe máy tông nhau, vụ nữa là taxi tông xe máy, bị thương nặng hết. Do đường chưa làm xong, mặt đường hẹp nên xe máy dễ bị ô tô, xe tải ép sát vào trong rất nguy hiểm”, bà Ninh nói.
Đoạn dự án trước nhà bà Ninh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, người dân phải dùng gạch, đá lót đường vào nhà. Ảnh: TẤN VIỆT
Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 98%. Đoạn vướng mặt bằng còn ở xã Bình Hiệp.
“Nguyên nhân là đất đai ở đây phức tạp do yếu tố lịch sử để lại, nguồn gốc đất không rõ ràng, khó khăn trong việc giải tỏa…”, ông Thọ nói.
Theo ông Thọ, lãnh đạo huyện Bình Sơn đã chỉ đạo rất quyết liệt, cả Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đều xắn tay áo vào đôn đốc nhưng vẫn vướng GPMB.
“Vừa rồi trong báo cáo kiểm điểm công tác năm 2018 của huyện có đưa vào kiểm điểm việc chậm trễ GPMB dự án này. Chúng tôi chuẩn bị đối thoại với người dân để tháo gỡ khó khăn”, ông Thọ nói.
Máy móc "đắp chiếu". Ảnh: TẤN VIỆT
Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, cho hay nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là vướng mặt bằng.
“Huyện phải làm kế hoạch cưỡng chế, thủ tục cưỡng chế cũng lâu. Còn mấy hộ dân mà vận động suốt không được nên giờ phải chấp nhận phương án cưỡng chế”, ông Phương nói.
Trả lời câu hỏi vì sao một số đoạn đã xong mặt bằng nhưng vẫn không tổ chức thi công, ông Phương cho rằng do trời mưa liên tục, không thảm nhựa được. “Bây giờ chắc chúng tôi xin gia hạn thêm vài tháng nữa”, ông Phương nói.
Nhiều đoạn dự án đã sạch mặt bằng nhưng không được thi công. Ảnh: TẤN VIỆT
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 này do ba nhà thầu thi công, gồm: IVICO, CECO545 và liên danh Công ty Xây dựng giao thông Quảng Ngãi – Công ty Việt Linh – Công ty Trường Thành.