Quốc lộ 1 vừa xong đã hỏng

Sau nhiều tháng thi công với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, hơn 330 km quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định đã được nâng cấp, mở rộng xong. Thế nhưng bất ngờ là trong khi chỉ mới thông xe hơn một tháng, chưa kịp bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ thì nhiều đoạn trên quốc lộ 1 đã xuất hiện những hư hỏng nghiêm trọng.

“Không nghĩ đó là đường mới làm!”

Từ ngày 16 đến 18-11, PV Pháp Luật TP.HCM đã đi dọc quốc lộ 1 qua ba tỉnh nêu trên. Trên địa bàn Khánh Hòa, bề mặt quốc lộ 1 đoạn qua các xã Cam Tân, Suối Tân (huyện Cam Lâm) có nhiều miếng vá rộng hàng chục mét vuông nằm chồng lên các vạch sơn còn mới tinh. Tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, đơn vị thi công phải chặn một bên đường để thảm lại nhựa một đoạn dài hơn 500 m. Ngay dưới chân phía bắc cầu vượt Hòa Tân, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm xuất hiện nhiều vết lún ngày càng rộng, nhựa đường ùn lên làm mặt đường lồi lõm bất thường.

Trong khi đó, khu vực ngã ba Vĩnh Lương, nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và đường Phạm Văn Đồng nối dài vào TP Nha Trang, ngổn ngang như một đại công trường. Phần lớn mặt đường bê tông nhựa vừa thảm xong đã bị xới tung lên để làm lại. Những đoạn chưa đào bỏ thì đầy ổ gà, ổ trâu. Do các phương tiện phải chạy chậm nên đoạn đường này liên tục ùn ứ.

“Nhìn cảnh tan nát thế này, không ai nghĩ đây là đường mới làm xong. Mà trên quốc lộ 1 người ta còn chặn nhiều đoạn khác để sửa như vậy, chúng tôi điều khiển xe qua lại thấy nguy hiểm lắm” - ông Trần Văn Lương, tài xế xe khách đường dài, ngụ phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định, nói.

Còn tại đoạn qua đèo Rọ Tượng (thuộc xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), lớp nhựa mới tráng xong đã bong tróc, cạnh đó là hàng chục vết lún dài, làm lệch cả vệt sơn phân làn đường. Hiện đơn vị thi công phải đổ đất đá cấp phối để tránh nguy hiểm cho người, xe qua lại. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, bức xúc: “Đường chưa bàn giao mà đã hư hỏng như thế này thì thời gian tới sẽ còn ra sao nữa. Chúng tôi đã báo cho chủ đầu tư, cơ quan chức năng để có biện pháp khắc phục”.

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang bị xới lên để thảm nhựa lại. Ảnh: TẤN LỘC

Ổ gà la liệt trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, Bình Định. Ảnh: TẤN LỘC

Tại Phú Yên, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh này, xác nhận tình trạng hư hỏng cũng đã xuất hiện trên quốc lộ 1 đoạn vừa mới thông xe. Theo ghi nhận của PV, đó là các đoạn phía bắc cầu Ngân Sơn (xã An Dân, huyện Tuy An), phía nam đèo Nại, đoạn qua phường Xuân Đài, đoạn phía nam đèo Cù Mông (thị xã Sông Cầu). Tại các đoạn này, đơn vị thi công đang dùng máy cắt bỏ mặt đường vừa thảm nhựa để vá lại.

Còn ở Bình Định, tình trạng hư hỏng xảy ra nặng nhất tại các đoạn qua thị xã An Nhơn, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ. Mặt đường khu vực này có rất nhiều ổ voi rộng hàng chục mét vuông hoặc những điểm sụt lún, lồi lõm.

Hư hỏng do vật liệu?

Lý giải nguyên nhân đường vừa làm xong đã hỏng, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT, đơn vị quản lý các dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa), cho rằng đó là do mưa lớn, một số đoạn bị ngập. Tuy nhiên, khi PV chỉ ra hầu hết các đoạn hư hỏng đều nằm ở vị trí cao, có cả đèo, dốc thì ông Khánh lại cho rằng có thể do Khánh Hòa là “điểm rơi” của các phương tiện lưu thông, tức phần lớn ô tô khi lưu thông đến tỉnh này trùng với thời điểm thời tiết có nhiệt độ cao nên mặt đường bị nóng, gây hư, lún (!?).

Thấy chúng tôi không hài lòng với “đáp án” trên, ông Khánh lý giải thêm: “Đá ở Khánh Hòa có độ dính bám kém nên phải dùng thêm phụ gia để tăng độ dính bám. Trong sản xuất, lĩnh vực nào cũng có sai sót, làm đường cũng vậy thôi! So với tổng số km chúng tôi đã làm, hư hỏng này là không đáng kể!”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Lũy, Phó ban Điều hành dự án mở rộng quốc lộ qua Khánh Hòa (thuộc Ban Quản lý dự án 7), thừa nhận: “Ở đoạn phía bắc Khánh Hòa, chúng tôi thử nghiệm vật liệu mới lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam để thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, do thấy không ổn nên các nhà thầu bóc ra để xử lý lại”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (cơ quan quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 ở Bình Định), cũng cho rằng nguyên nhân hư hỏng do đá làm đường có độ dính bám kém, vật liệu có độ rỗng dư cao nên bị thấm nước, chất lượng bê tông không đều, thảm gần xong thì trời mưa. Ngoài ra, áp lực về tiến độ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng trên.

Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ đi kiểm tra

Ông Nguyễn Chung Khánh cho biết Ban Quản lý dự án 7 đang cử lực lượng khảo sát những đoạn chưa bị hư hỏng để kiểm tra lại chất lượng. Dự kiến sáu tháng nữa toàn tuyến quốc lộ 1 qua Khánh Hòa sẽ được bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Tuy nhiên, ông Khánh cũng không dám khẳng định quốc lộ 1 sẽ không tiếp tục xảy ra hư hỏng nữa.

Theo một nguồn tin, ngày 20-11 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường sẽ trực tiếp đi kiểm tra các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

22.035 tỉ đồng là tổng mức đầu tư các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

 _______________________________

Thống kê ban đầu, quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định có hơn 5.100 m2 đường mới làm đã hư hỏng. Trách nhiệm này trước hết thuộc về các nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban Quản lý dự án 7. Chúng tôi cảm thấy có lỗi và thật sự rất buồn về điều này.

Ông NGUYỄN VĂN HUẤN, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (cơ quan quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 ở Bình Định)

Chúng tôi làm 64 km mà hư hỏng bao nhiêu đó thì không đáng kể gì!

Ông VŨ NGỌC DƯƠNG, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên)

Đường mới làm mà đã hư thế này làm sao đảm bảo lâu dài được! Tôi nghĩ có thể họ bị áp lực về tiến độ, chạy đua cho kịp thời gian cam kết mà không kiểm tra kỹ các khâu khác. Ngoài ra, có thể có nhà thầu sử dụng vật liệu không đảm bảo.

Một lãnh đạo tỉnh Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm