2 máy bay Nga tới Sirte, có thể hỗ trợ đạn cho ông Haftar

Hai máy bay vận tải quân sự của Nga đáp xuống TP chiến lược Sirte vốn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy, quân đội Libya cho biết hôm 9-8.

Trả lời hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), Tướng Abdulhadi Dirah – phát ngôn viên của Đơn vị tác chiến chung Sirte-Jufra của quân đội Libya cho biết hai máy bay vận tải quân sự của Nga đáp xuống căn cứ không quân Ghardabiya, cách TP duyên hải Sirte 15 km về phía nam.

Xe và các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của lực lượng ông Haftar ở Tripoli hồi tháng 6. Ảnh: ANADOLU

Hiện không có chi tiết cụ thể các lô hàng trên máy bay Nga gồm những gì. Tuy nhiên, các quan chức quân đội Libya nghi ngờ các máy bay Nga chở đạn dược để hỗ trợ cho lực lượng ông Haftar.

Tháng 5-2015, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát Ghardabiya chỉ vài tuần sau chiếm Sirte gần đó. Đến ngày 4-6-2016, các tay súng ủng hộ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận tuyên bố giành lại căn cứ không quân Ghardabiya từ đội quân cờ đen. Tháng 1 năm nay, lực lượng ông Haftar cho biết Sirte thuộc quyền kiểm soát của họ, kể cả căn cứ Ghardabiya.

Libya bị chia rẽ do nội chiến kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và bị sát hại năm 2011. Năm 2015, chính phủ Libya được thành lập theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc chủ trì. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm dàn xếp chính trị lâu dài thất bại do cuộc tấn công quân sự của lực lượng trung thành với ông Haftar.

Từ tháng 4-2019, các lực lượng của ông Haftar phát động chiến dịch tấn công thủ đô Tripoli cùng các khu vực thuộc tây bắc Libya. Chiến dịch đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, kể cả dân thường.

Ông Haftar nhận sự ủng hộ của Nga, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Pháp và một số lực lượng khác trong khu vực. Trong khi đó, GNA được Liên Hợp Quốc công nhận và chủ yếu được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar hậu thuẫn.

Chính phủ Libya gần đây giành nhiều thắng lợi quan trọng, đẩy lực lượng ông Haftar ra khỏi Tripoli và TP chiến lược Tarhuna.

Lính đánh thuê và vũ khí từ nước ngoài đã kéo vào Libya, phần lớn là từ Nga và UAE.

Hôm 24-7, Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) cho rằng vai trò của Nga ở Libya “không hữu ích", "khi cung cấp vật tư và thiết bị cho công ty quân sự tư nhân Wagner Group”.

Hồi tháng 5, AFRICOM cho biết ít nhất 14 tiêm kích MiG-29 và Su-24 bay từ Nga sang Libya. Trước đó, AFRICOM cung cấp những hình ảnh làm bằng chứng việc Wagner Group cài mìn và thiết bị nổ tự chế trong các khu vực dân sự trong và xung quanh Tripoli.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng một lệnh ngừng bắn lâu dài có nghĩa là GNA có thể mở rộng quyền kiểm soát của mình tới phía đông Tripoli, ở những khu vực hiện do lực lượng ông Haftar kiểm soát.

Ông Erdogan nói thêm rằng điều đó đồng nghĩa với việc GNA có thể kiểm soát TP cảng chiến lược Sirte - cửa ngõ dẫn tới các giếng dầu quan trọng của Libya và căn cứ Jufra của ông Haftar.

Về ông Haftar, ông Erdogan nói rằng vị tướng này vẫn không tin vào một giải pháp chính trị và có thể tấn công Tripoli bất kỳ lúc nào.

GNA đã thề tái chiếm Sirte.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm