Ấn Độ tiết lộ số lính Trung Quốc chết trong vụ ẩu đả biên giới

Bộ trưởng Giao thông Đường bộ và Cao tốc Ấn Độ - ông Vijay Kumar Singh hôm 21-6 cho hay Trung Quốc đã mất hơn 40 binh sĩ trong vụ đụng độ tại khu vực biên giới tranh chấp hôm 15-6. Trung Quốc thừa nhận bên mình có thương vong song không nêu con số chính thức, theo hãng tin RT.

Binh sĩ Ấn Độ canh gác một đường cao tốc dẫn tới thị trấn Leh ở bang Jammu & Kashmir của Ấn Độ, giáp biên giới với Trung Quốc. Ảnh: AFP

“Nếu chúng tôi đã mất 20 binh sĩ thì ở phía Trung Quốc hơn gấp đôi con số này”, ông Kumar nói với truyền thông địa phương.

Ông Kumar nói thêm ước tính 43 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với binh sĩ Ấn Độ dọc khu vực biên giới tranh chấp ở dãy Himalaya đêm 15-6. Con số này trước đó được truyền thông Ấn Độ dẫn lời các nguồn tin tiết lộ.

New Delhi đã mất 20 binh sĩ trong vụ đụng độ. Trong khi đó, Bắc Kinh dù thừa nhận có thương vong xảy ra ở cả hai bên nhưng không công cố con số cụ thể. Báo China Daily của Trung Quốc giải thích rằng quyết định giữ kín dữ liệu nhằm tránh bất kỳ khái niệm nào về người thắng hoặc kẻ thua, đồng thời ngăn căng thẳng leo thang.

Ông Kumar cho biết thêm Ấn Độ đã bắt giữ và sau đó đã phóng thích một số binh sĩ Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau khi có thông tin Trung Quốc đã thả 10 binh sĩ Ấn Độ bị bắt trong vụ đụng độ hôm 15-6.

Tuy nhiên, Bắc Kinh chính thức phủ nhận chuyện đã bắt các binh sĩ Ấn Độ và cũng không có chuyện binh sĩ nước này bị phía Ấn Độ bắt giữ.

Cả New Delhi và Bắc Kinh đều đổ lỗi cho nhau về vụ ẩu đả đêm 15-6. Hiện hai bên đang tổ chức đàm phán nhằm xoa dịu tình hình.

Tranh chấp biên giới ở khu vực miền núi nằm giữa tỉnh Tân Cương của Trung Quốc và khu vực Ladakh của Ấn Độ kéo dài đã nhiều thập niên. Vụ ẩu đả tuần trước là vụ đối đầu chết chóc nhất giữa hai gã khổng lồ châu Á kể từ năm 1975.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm