Ảnh: Sau 3 tuần, núi lửa ở Tây Ban Nha vẫn phun đáng sợ, một phần chóp bị sập

Những khối dung nham nóng chảy lớn bằng tòa nhà 3 tầng tiếp tục chảy xuống sườn đồi trên đảo La Palma ở Tây Ban Nha trong ngày 10-10.

Theo hãng tin Reuters, đã 3 tuần trôi qua, mặt đất tại đảo La Palma vẫn tiếp tục rung chuyển sau loạt dư chấn từ việc núi lửa Cumbre Vieja phun trào.

Dung nham chảy ra sau khi một phần hình nón của núi lửa Cumbre Vieja sụp đổ vào ngày 10-10 ở La Palma. Ảnh: CNN

Theo Viện Địa chất Quốc gia Tây Ban Nha (ING), ngày 10-10 đã ghi nhận 21 cơn địa chấn, làm rung chuyển mặt đất ở các làng Mazo, Fuencaliente và El Paso.

Viện Mỏ và Địa chất Tây Ban Nha cho biết các khối magma nóng đỏ chảy xuống sườn núi lửa Cumbre Vieja có kích thước tương đương các tòa nhà 3 tầng.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles trong chuyến thị sát hôm 10-10 cho biết lực lượng Hải quân Tây Ban Nha từ ngày 11-10 sẽ bắt đầu làm sạch tro núi lửa bao phủ nhiều khu vực của hòn đảo.

Dòng dung nham với nhiệt độ lên tới 1.240 độ C đã phá hủy một số tòa nhà cuối cùng còn sót lại ở làng Todoque, Viện núi lửa quần đảo Canary cho biết trên trang Twitter.

Người dân đứng nhìn khi núi lửa phun ra dung nham, tro và khói ngày 10-10. Ảnh: CNN

Trao đổi với Reuters, ông Stavros Meletlidis – người phát ngôn của ING – cho biết đã có một phần hình nón gần miệng núi lửa Cumbre Vieja đã sụp đổ hôm 9-10.

"Sự sụp đổ của sườn phía bắc của núi lửa Cumbre Vieja đã gây ra sự giải phóng các khối vật chất lớn và xuất hiện các dòng chảy mới chạy qua các khu vực đã được sơ tán" - Bộ An ninh Quốc gia Tây Ban Nha đăng trên Twitter.

"Dung nham đã tràn đến khu công nghiệp Camino de la Gata và các tòa nhà mới" – cơ quan này cho hay.

Núi lửa Cumbre Vieja phun trảo vào ngày 10-10. Ảnh: REUTERS

Theo Viện Núi lửa Quần đảo Canary, các dòng sông dung nham đã phá hủy 1.186 tòa nhà kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19-9.

Ông Miguel Ángel Morcuende - giám đốc kỹ thuật của tổ chức Kế hoạch Khẩn cấp Núi lửa Quần đảo Canary (Pevolca) - cho biết dung nham đã nhấn chìm 493 ha đất.

Khoảng 6.000 người đã được sơ tán trên đảo La Palma, nơi có khoảng 83.000 cư dân.

Các tia sét đã được nhìn thấy gần núi lửa vào đầu ngày 9-10. 

Một nghiên cứu của tạp chí Geophysical Research Letters được công bố hồi năm 2016 cho thấy sét có thể được tạo ra trong quá trình phun trào núi lửa vì sự va chạm của các hạt tro tạo ra điện tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm