Bà Merkel có cuộc điện đàm cuối cùng với ông Tập để bàn về quan hệ kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin từ phía Trung Quốc cho biết Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để lặp lại sự ủng hộ đối với quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai nước.

Đây có thể là cuộc gọi chính thức cuối cùng của bà Merkel với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trong cuộc gọi ngày 10-9, bà Merkel gọi thỏa thuận đầu tư giữa EU và Trung Quốc - vốn đã bị Nghị viện châu Âu khai tử vì lệnh trừng phạt của Bắc Kinh đối với các quan chức châu Âu - là "vì lợi ích chung và đôi bên cùng có lợi".

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP

Ông Tập cảm ơn bà Merkel đã "tích cực cam kết thúc đẩy hợp tác thiết thực và trao đổi hữu nghị giữa Đức và châu Âu với Trung Quốc" và "mức độ tin cậy cao giữa Bắc Kinh và Berlin".

Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Merkel cho biết họ chủ yếu nói về "sự phát triển ở Afghanistan", các vấn đề kinh tế và các chủ đề khác bao gồm đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Nhà lãnh đạo lâu đời của Đức là "kiến trúc sư" của mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa Đức và Trung Quốc trong suốt 16 năm cầm quyền.

Tuy nhiên, hai tuần trước thềm bầu cử, ứng cử viên Armin Laschet từ đảng của bà Merkel lại đang ở vị trí khá nguy hiểm trong các cuộc thăm dò. Với khả năng có một chính phủ mới ở Berlin, không chắc liệu mối quan hệ thân thiện với Bắc Kinh có thể tiếp tục hay không.

Dù cuộc gọi của ông Tập và bà Merkel diễn ra cùng ngày với cuộc gọi của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden, giọng điệu của nhà lãnh đạo Trung Quốc đối với hai đối tác lại hoàn toàn trái ngược.

Trong cuộc điện đàm với ông Biden, ông Tập "chỉ ra rằng trong một số thời điểm, chính sách của Washington đối với Bắc Kinh đã khiến mối quan hệ Trung - Mỹ đã gặp khó khăn nghiêm trọng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm