Báo động tình trạng chồng đánh vợ ở Tây An trong bối cảnh bị phong tỏa dài ngày

Tây An (Trung Quốc) đang xôn xao với video quay cảnh ông chồng đánh vợ trước mặt con, trong bối cảnh TP 13 triệu dân này bị phong tỏa dài ngày vì COVID-19, theo hãng tin AFP.

Do người thân và đồng nghiệp của người vợ đăng lên mạng đầu tiên vào tuần trước, đoạn video cho thấy cảnh người chồng đánh liên tục vào người cô, trong khi đứa con của cả hai đứng nhìn cách đó vài bước chân.

Tuy nhiên, chính phản ứng từ phía cảnh sát đối với vụ việc mới là điều gây ra sự bùng nổ trong dư luận, với một hashtag (loại thẻ siêu dữ liệu được sử dụng trên các mạng xã hội) liên quan đã thu về hơn 3,6 triệu lượt xem và tương tác.

Phản ứng của cảnh sát TP Tây An về vụ bạo lực gia đình gần đây đã gây ra sự phẫn nộ trên mạng xã hội. Ảnh: AFP

Theo đó, vào cuối tuần qua, cảnh sát TP Tây An cho biết người chồng họ Wang bị giam giữ trong năm ngày sau đó được thả ra mà không bị truy tố.

"Những kẻ bạo hành gia đình mà chỉ bị phạt giam 5 ngày, và bạn tự hỏi tại sao phụ nữ Trung Quốc không muốn kết hôn hoặc sinh con?" - một người dùng mạng xã hội để lại bình luận.

Theo luật bạo lực gia đình của Trung Quốc, được thông qua vào năm 2016, người có hành vi hành hung có thể bị trừng phạt với thời gian bị cảnh sát giam giữ không quá 20 ngày. Các hình phạt nặng hơn chỉ có thể được áp dụng nếu có thương tích nghiêm trọng và ý định phạm tội được chứng minh.

Cảnh sát Tây An cho hay vụ hành hung xảy ra sau khi đôi vợ chồng rơi vào một cuộc tranh cãi về công việc gia đình và người vợ đã có những "lời nói và việc làm quá khích". 

Phía cảnh sát cho biết người vợ "chỉ bị chấn thương nhẹ phần mềm" song không cho biết chi tiết về vết thương của cô, thêm rằng họ đã "chỉ ra lỗi sai và giáo dục" người vợ, một động thái đã nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng xã hội.

"Việc dựa vào luật pháp để bảo vệ chống lại bạo lực gia đình chẳng ích gì khi tất cả những gì họ làm là chỉ trích nạn nhân" - một người khác phê phán.

Giám đốc của người chồng đưa ra thông báo hôm 22-1 rằng công ty đã sa thải anh này vì vi phạm các quy tắc của  Cộng sản Trung Quốc. Nơi người chồng làm việc là một công ty thương mại nhà nước ở Tây An.

Bạo lực gia đình vốn là một vấn đề phổ biến nhưng lại ít được báo cáo ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, AFP đưa tin.

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2013 của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, có khoảng 1/4 số phụ nữ Trung Quốc đã kết hôn từng bị lạm dụng trong gia đình.

Vào tháng 10-2021, một người đàn ông Trung Quốc đã bị kết án tử hình sau khi sát hại vợ cũ của mình trong lúc cô đang livestream trực tiếp trên mạng xã hội, đây được xem là một trong những vụ án gây chấn động của quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm