Bắt 2 người đưa lậu 30 người Việt vào Đài Loan bằng tàu cá

Hai cư dân Đài Loan đã bị bắt giữ vì âm mưu đưa lậu 30 lao động Việt Nam vào hòn đảo này bằng tàu cá.

Theo trang tin Focus Taiwan, chi nhánh Cơ quan Bảo vệ Bờ biển (CGA) tại TP Cao Hùng trước đó nhận được tin báo một tàu cá chuẩn bị đưa 30 người Việt vào Đài Loan.

CGA đã lập tức thành lập một đội đặc nhiệm có sự tham gia của cảnh sát Cao Hùng. Vào ngày 6-7 vừa qua, CGA đã điều ba tàu tuần tra để tìm chiếc tàu cá được đăng ký ở Đài Loan.

Vào lúc 11 giờ 50 tối 6-7, các tàu tuần tra của CGA phát hiện một tàu cá cách bờ biển TP Bình Đông hơn 19 km.

Chiếc tàu cá chở người Việt bị phát hiện. Ảnh: CGA

Khi lực lượng CGA lên tàu, họ tìm thấy 30 người Việt trên boong, trong các khoang ngủ và ở phía dưới tàu, bao gồm bảy nữ và 23 nam trong độ tuổi từ 25 đến 30.

Ngoài ra, trên tàu cá còn có hai cư dân Đài Loan là thuyền trưởng họ Sái và thuyền viên họ Lưu.

Lực lượng hữu trách đã kiểm tra thân nhiệt và hệ hô hấp của những người Việt trước khi đưa họ đến một trung tâm kiểm dịch ở TP Đài Trung. Họ sẽ bị cách ly 14 ngày trước khi được bàn giao cho cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan xử lý.

Theo CGA, 29 trong 30 người Việt bị bắt giữ trước đây từng làm việc trái phép ở Đài Loan.

Những người Việt bị phát hiện trên tàu. Ảnh: CGA

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy những kẻ buôn người đã thu của mỗi người Việt 10.000 USD, cao hơn 3.000 USD so với mức thu trước đó.

CGA cho rằng mức tiền mà những người Việt phải nộp cho những kẻ buôn người tăng lên có thể do Đài Loan gần đây đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới để phòng dịch COVID-19.

Những người Việt được cho là nhập cảnh lậu vào Trung Quốc trước khi lên chiếc tàu cá nói trên, theo Focus Taiwan.

Ngày 8-7, hai nghi phạm Sái và Lưu đã bị chuyển tới Văn phòng Công tố Bình Đông để điều tra về cáo buộc vi phạm đạo luật nhập cư và đạo luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Đài Loan, theo trang tin Taiwan News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm