Binh sĩ nhiễm COVID-19, 2 căn cứ Mỹ ở Nhật bị phong tỏa

Theo hãng tin AP, hai căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Okinawa, phía Nam Nhật Bản, đã bị phong tỏa sau khi 61 lính thủy đánh bộ bị nhiễm COVID-19, khiến thống đốc tỉnh yêu cầu quân đội Mỹ giải thích.

Giới chức cho biết các lực lượng Mỹ nói với chính quyền tỉnh Okinawa rằng đã có 61 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận từ 7 đến ngày 11-7 tại căn cứ lính thủy đánh bộ Futenma và Trại Hansen.

“Người dân Okinawa bị sốc bởi những gì chúng tôi được (quân đội Mỹ) thông báo. Hiện chúng tôi có những nghi ngờ mạnh mẽ về việc quân đội Mỹ đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầy đủ” -Thống đốc Denny Tamaki nói trong một cuộc họp báo vào ngày 11-7.

Căn cứ Futenma của Mỹ ở Okinawa. Ảnh: SCMP/AP

Ông Tamaki cho biết thêm một số nhân viên quân sự Mỹ tổ chức các bữa tiệc ở khu vực trung tâm thành phố và các bãi biển vào ngày 4-7 để chào mừng Quốc khánh và kêu gọi những người tham gia các sự kiện như vậy đi gặp bác sĩ nếu họ cảm thấy không khỏe.

Trung tướng Stacy Clardy, chỉ huy Lực lượng viễn chinh biển III và là người đứng đầu lực lượng Mỹ tại Okinawa, đã giải thích tình hình lây nhiễm tại các cơ sở quân sự cho Thống đốc Tamaki qua điện thoại, các quan chức chính quyền tỉnh cho biết.

Quân đoàn Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết họ đã ghi nhận “hai cụm lây nhiễm cá nhân được xét nghiệm dương tính với virus và tất cả nhân viên có kết quả dương tính với COVID-19 đã được cách ly.

Căn cứ không quân Kadena và Trại McTureous ở Okinawa cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19, theo chính quyền tỉnh.

Okinawa là nơi đồn trú của hơn một nửa trong số khoảng 50.000 lính Mỹ đóng tại Nhật Bản theo hiệp ước an ninh song phương, và người dân địa phương rất nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến căn cứ của Mỹ.

Nhiều người dân Okinawa từ lâu đã phàn nàn về tình trạng ô nhiễm, tiếng ồn và tội phạm liên quan đến các căn cứ của Mỹ.

Tỉnh Okinawa có khoảng 150 trường hợp nhiễm COVID-19. Tổng cộng, Nhật Bản có khoảng 21.500 ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong vì COVID-19, trong đó thủ đô Tokyo đã báo cáo hơn 200 ca nhiễm mới trong ngày thứ ba liên tiếp hôm 11-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm