Các nhà khoa học TQ phát hiện tổ hợp vi khuẩn phân hủy nhựa

Theo tờ South China Morning Post ngày 2-5, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được một tổ hợp vi khuẩn biển có khả năng phân hủy polythene, một trong những loại nhựa phổ biến nhất trên hành tinh và là nguyên nhân gây ra phần lớn tình trạng ô nhiễm trong các đại dương trên thế giới.

Trong khi đặc tính ăn nhựa của vi khuẩn đã được cộng đồng khoa học biết đến, nghiên cứu của Viện Đại dương học, Viện Khoa học Trung Quốc ở TP Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, là nghiên cứu đầu tiên thiết lập mối liên kết trực tiếp giữa đặc tính này với polythene.

Các nhà khoa học TQ phát hiện tổ hợp vi khuẩn phân hủy nhựa. Ảnh: EPA-EFE

Một nhóm các nhà nghiên cứu do ông Sun Chaomin đứng đầu cho biết đã phát hiện ra một tổ hợp vi khuẩn có khả năng phân hủy không chỉ polyethylene terephthalate (PET) – hợp chất được dùng để làm chai lọ - mà còn cả polythene (PE), được sử dụng để làm túi.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã được công bố trên Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm vào ngày 23-4.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “So với các nghiên cứu sâu rộng về vi khuẩn và enzyme phân hủy PET, nghiên cứu về sự phân hủy PE bị tụt hậu rất nhiều”.

Theo nhóm nghiên cứu, họ đã thêm vi khuẩn vào các mẫu PE và PET, và kết quả sau nhiều lần thử nghiệm cho thấy rõ ràng là sự kết hợp cụ thể của ba loại vi khuẩn đã gây ra "thiệt hại rõ ràng" đối với màng PE, cụ thể là tạo ra "nhiều vết nứt nặng và lỗ sâu”.

Theo bài nghiên cứu, ô nhiễm nhựa là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng một triệu con chim và 10.000 động vật biển hàng năm, PE và PET là một trong những nguyên nhân.

Khoảng năm triệu tấn nhựa được thải ra biển và đại dương mỗi năm và các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra các giải pháp thân thiện với môi trường nhằm phân hủy rác thải nhựa.

South China Morning Post dẫn lời ông Wolfgang Streit - giáo sư vi sinh và công nghệ sinh học tại ĐH Hamburg (Đức) – nhận định những phát hiện của nhóm nghiên cứu Trung Quốc rất thú vị, cho biết thêm rằng có hơn 430 vi sinh vật có thể phân hủy các loại nhựa khác nhau được phát hiện cho đến nay.

“[Các nhà khoa học] đã hiểu rõ về việc PET bị phân hủy như thế nào. Chúng tôi có các enzym sử dụng cho PET. Tuy nhiên, đối với PE, không có một loại enzym nào được biết đến có thể phân hủy nó” - ông Streit nói.

Theo ông Streit, khả năng phân hủy của hỗn hợp vi khuẩn mà nhóm nghiên cứu của ông Sun đã phát hiện là hỗn hợp “tốt nhất” mà ông từng thấy, song cảnh báo thêm rằng cần có thêm thời gian nghiên cứu.

Ông Douglas Woodring - người sáng lập và giám đốc điều hành của tổ chức môi trường Ocean Recovery Alliance – cũng chia sẻ cùng quan điểm.

“Mặc dù tôi không bác bỏ phát hiện mới, song chúng ta không nên quá phấn khích và đặt tất cả hy vọng vào một giải pháp” – ông Woodring nói.

Theo ông Paul Zimmerman - chủ tịch của sáng kiến tái chế nhựa Drink Without Waste (Hong Kong), các yếu tố về hậu cần  liên quan những phát hiện mới này cũng cần được xem xét.

“Thu thập nhựa từ đại dương rất tốn kém. Trừ khi bạn gợi ý rằng vi khuẩn được thải ra trong đại dương để ăn các loại nhựa, nhưng điều đó tạo ra nguy cơ cao về việc thay đổi tự nhiên và những hậu quả không lường trước được” - ông Zimmerman nói.