Chuyên gia: Trung Quốc dần sẵn sàng tấn công thực tế đảo Đài Loan

Tờ South China Morning Post ngày 17-6 dẫn lời các nhà phân tích quân sự cho biết cuộc tập trận tăng cường khả năng phá vòng vây của quân đội Trung Quốc ở vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan đã đánh dấu một bước tiến khác của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên quân đội nước này thực hiện các hoạt động như vậy ở phía đông của hòn đảo.

Một cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông năm 2018. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc dần sẵn sàng tấn công thực tế?

Phía đông đảo Đài Loan là nơi xa Trung Quốc đại lục nhất. Tại đây có hai căn cứ phòng thủ trên không lớn của Đài Loan và được các dãy núi ở trung tâm hòn đảo che chắn tốt. Chính vì thế, nơi này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đài Bắc trước tất cả các cuộc tấn công nhằm vào hòn đảo.

Ông Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại tổ chức tư vấn Rand Corporation (Mỹ) cho biết hoạt động tập trận mới nhất "giúp lực lượng không quân Trung Quốc nâng cao năng lực tác chiến trong điều kiện thực tế".

Ông nhận định nếu Trung Quốc quyết định xâm lược và chinh phục Đài Loan trong khi chống lại sự can thiệp quân sự của Mỹ, không quân nước này phải tập trận để quen với việc triển khai hoạt động trong khu vực nói trên.

Theo ông, hoạt động mới nhất này cho thấy quân đội Trung Quốc đang dần hướng đến việc sẵn sàng chiến đấu thực tế.

Tham gia tập trận ngày 15-6 có 14 máy bay chiến đấu J-16, 6 máy bay chiến đấu J-11, 4 máy bay ném bom H-6 và 4 máy bay khác. Các máy bay này cất cánh từ một căn cứ không quân ở tỉnh Phúc Kiến và là cuộc tập trận trên không lớn nhất mà Đài Loan ghi nhận được.

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: HANDOUT

28 máy bay chiến đấu đã bay vào phần phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, băng qua eo biển Đài Loan và sau đó đi đến phía đông của hòn đảo qua kênh Bashi, theo lực lượng không quân của Đài Loan.

Hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh ly khai đã đáp trả bằng cách đưa ra cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ông Shu Hsiao-huang thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ở Đài Loan nói với tờ Liberty Times (Đài Loan) rằng mục tiêu Trung Quốc nhắm đến có thể là hai căn cứ không quân ở Đài Đông và Chiashan.

Theo ông, hai căn cứ quân sự quan trọng này giúp cung cấp nhiều nơi trú ẩn cho Đài Loan trước các cuộc tấn công trên đất liền.

Gửi tín hiệu "khó chịu"đến Mỹ

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Mỹ có một số hành động chọc giận Bắc Kinh, bao gồm chuyến thăm của ba thượng nghị sĩ đã đến Đài Loan trên một máy bay quân sự để thông báo về việc tặng vaccine COVID-19 cho hòn đảo. Các động thái từ phía Mỹ đã bị Trung Quốc tố cáo là vi phạm chủ quyền của nước này.

Động thái của Trung Quốc cũng theo sau một số nhiệm vụ hải quân của Mỹ trong những ngày gần đây, bao gồm việc tàu USS Ronald Reagan quá cảnh qua Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp với các nước trong khu vực. Hơn nữa, mới đây Mỹ đã có một cuộc tập trận với hải quân Nhật nhằm cải thiện khả năng hoạt động song song của quân đội Mỹ với đồng minh.

Theo ông Grossman, đây có thể là tín hiệu không hài lòng của Bắc Kinh đối với việc Washington kêu gọi các quốc gia thuộc nhóm bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) đưa ra những chỉ trích gay gắt về hành vi của Trung Quốc liên quan Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương.

Cuộc họp của nhóm G7 tại Anh đã kết thúc bằng một thông cáo chung chỉ trích Trung Quốc về một loạt vấn đề - từ nhân quyền đến thương mại. Vấn đề Đài Loan cũng xuất hiện trong cuộc hội đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu trong tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm