Có gì trong thư chúc mừng của ông Duterte gửi ông Biden?

Theo đài CNN Philippines, ngày 21-1, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez đã bày tỏ sự tin tưởng rằng quan hệ giữa Manila và Washington sẽ vẫn diễn ra suôn sẻ trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden.

"Chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục và chúng tôi đã có một khởi đầu tốt" - ông Romualdez nói với CNN Philippines.

"Đầu tiên và quan trọng nhất là chính sách về Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông). Chính sách này đã thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump, họ công nhận phán quyết của Tòa trọng tài đối với Philippines và điều này sẽ được chính quyền ông Biden tiếp tục" - ông nói thêm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, ông Romualdez cũng cho biết Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi thư chúc mừng tới ông Biden khoảng một tuần trước khi ông nhậm chức, cho thấy rằng ông "mong muốn" xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tân tổng thống.

Ông nói: "Trong khoảng một tuần sau khi ông Biden đắc cử, Tổng thống Duterte đã gửi một bức thư chúc mừng, trong đó ông nói rằng ông mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ".

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump đã có cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc. Ông đã mạnh tay trừng phạt Bắc Kinh cũng như các công ty từ đại lục vì các hành động trái phép như xây dựng và củng cố các đảo nhân tạo ở vùng biển giàu tài nguyên.

Theo đại sứ Romualdez, việc Mỹ ủng hộ các nước có liên quan trong tranh chấp hàng hải ở Biển Đông sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

"Tôi nghĩ Tổng thống Biden sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng để đảm bảo rằng không chỉ Trung Quốc mà các nước khác sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) ở trên cả Biển Đông và biển Hoa Đông" - ông nói với CNN Philippines.

UNCLOS là một hiệp ước quốc tế được thành lập để xác định ranh giới ven biển và hàng hải cũng như quy định việc thăm dò đáy biển bên ngoài các yêu sách lãnh thổ. Tòa trọng tài - cơ quan đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại Trung Quốc năm 2016, được thành lập theo một điều khoản của UNCLOS, có trụ sở tại The Hague (Hà Lan).

Năm 2016, Tòa trọng tài đã vô hiệu hóa các yêu sách chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với các tài nguyên trong các vùng biển nằm trong "đường chín đoạn" chiếm gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết tuyên bố một số vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines không bị chồng lấn với bất cứ quyền hưởng vùng biển nào mà Trung Quốc có thể có. Toà cho rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm