Mỹ, Philippines bàn cách củng cố phán quyết Biển Đông 2016

Theo đàiCNN Philippines ngày 19-12, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo gần đây đã bàn về việc củng cố "tính chất ràng buộc" của chiến thắng Philippines đạt được ở Tòa Trọng tài trong tranh chấp Biển Đông năm 2016.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. (trái) và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: DFA/CNN/POOL

Trước đó, vào tối 18-12, trên trang Twitter của mình, ông Locsin cũng đã nói về "cuộc gọi tuyệt vời" của mình với Ngoại trưởng Mỹ. Trong một dòng tweet, ông cho biết ông Pompeo cam kết sẽ cố gắng hết sức để giúp Philippines có đủ vaccine COVID-19 của hãng dược Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech.

Trong khi đó, ông Pompeo đăng một tweet khác cho biết thêm rằng nội dung cuộc nói chuyện của họ còn bàn về "lợi ích chung" của Philippines và Mỹ ở Biển Đông.

"Ngoại trưởng Pompeo và Ngoại trưởng Locsin đã thảo luận về các cơ hội nhằm củng cố liên minh Mỹ - Philippines và nâng cao tính chất ràng buộc phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 đối với tất cả các bên ở Biển Đông" - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn đăng trên trang web của mình.

"Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về các mối quan hệ kinh tế, an ninh, dân chủ và giao lưu nhân dân tạo nên mối quan hệ bền chặt giữa hai nước" - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, song không tiết lộ chi tiết.

Năm 2016, tòa trọng tài về luật biển ở The Hague (Hà Lan) đã bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm