COVID-19 diễn biến xấu, Mỹ giảm hy vọng hồi phục kinh tế

Theo hãng tin Reuters, hy vọng hồi phục kinh tế của nước Mỹ đang sụt giảm khi số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong đang ở mức báo động ở nhiều bang. 

Công ty dữ liệu Unacast cho biết, sau khi tái khởi động kinh tế vào tháng 5, hoạt động kinh doanh bán lẻ ở các bang Arizona, Texas, Florida, Georgia và Nam Carolina vẫn đang ở mức thấp so với các nơi khác.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng trước cửa trung tâm thương mại ở New Jersey. Ảnh: REUTERS

Vào ngày 8-7, hơn 60.000 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận, cũng là mức tăng kỷ lục trong một ngày kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc cuối năm 2019.

Tương tự, Florida, California và Texas - những bang đông dân nhất nước Mỹ - cũng có số ca nhiễm và ca tử vong tăng kỷ lục. 

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng đảm bảo mọi rủi ro, sự gia tăng đột ngột số ca nhiễm khiến nhiều người Mỹ e ngại các hoạt động ngoài trời và mua sắm ở nơi công cộng.

Thị trường chứng khoán cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khiến các nhà đầu tư lo lắng vì nền kinh tế có thể phải đóng cửa thêm một lần nữa.

Thống đốc các bang California, Florida và Texas đã yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa và người dân ở yên trong nhà. Hiện tại, các quán bar, bãi biển và một số loại hình kinh doanh khác đã bắt đầu ngưng hoạt động.

Hàng ngàn người xếp hàng chờ nhận trợ cấp thất nghiệp. Ành: REUTERS

Số đơn trợ cấp thất nghiệp được nộp lên ít hơn dự đoán ban đầu của các kinh tế gia, tuy nhiên niềm vui không kéo dài lâu khi số lượng người nhận bảo hiểm thất nghiệp lên đến 32.9 triệu người.

Từ cuối tháng 3, số lượng đơn nộp đã giảm dần, nhưng vẫn gấp đôi mức cao nhất trong cuộc Đại suy thoái 2007-2009.

Số lượng thất nghiệp cao bất thường vào ngày 9-7 cộng với tình hình dịch bệnh gia tăng trầm trọng hơn suốt hai tuần vừa rồi ở 41 trên 50 bang vẽ nên một tương lai không mấy tươi sáng cho nước Mỹ, theo phân tích của Reuters.

Ông Chris Rupkey - chuyên gia kinh tế trưởng của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG), trụ sở New York, cho rằng những chướng ngại kinh tế do dịch COVID-19 gây ra chưa thể được giải tỏa trong thời gian ngắn sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm