COVID-19: Số ca mắc và tử vong tăng cao ở Pháp, Ý cấm các hoạt động mừng năm mới

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến sự hỗn loạn vì đại dịch vào năm ngoái tại các nước châu Âu quay trở lại khi số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 gia tăng trở lại.

Ý cấm các sự kiện chào mừng năm mới khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Ý hôm 23-12 đã thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch để hạn chế sự lây nhiễm, bao gồm cả việc cấm tất cả các hoạt động chào mừng năm mới trong đêm giao thừa.

Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza cho biết người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra đường và yêu cầu mọi người sử dụng những loại khẩu trang có tính bảo vệ cao hơn khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng và ở những nơi đông người, chẳng hạn như nhà hát, rạp chiếu phim và tại các sự kiện thể thao.

Ngoài ra, các buổi hòa nhạc và sự kiện ngoài trời cũng phải tạm ngừng cho đến ngày 31-1, các vũ trường cũng như câu lạc bộ khiêu vũ sẽ phải đóng cửa cho đến ngày đó, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm khi người dân tập trung ăn mừng ngày lễ giáng sinh và năm mới.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ bên ngoài Bảo tàng Capitoline ở Rome, Ý ngày 5-12. Ảnh: REUTERS

Thông báo trên được chính phủ Ý đưa ra vào ngày mà nước này ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày kỷ lục với 44.595 trường hợp, tăng hơn 70% chỉ trong một tuần sau khi biến thể Omicron bắt đầu xuất hiện trên khắp đất nước.

Số ca tử vong cũng bắt đầu tăng trở lại, với 168 người qua đời vào ngày 23-12, con số cao nhất kể từ tháng 5, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với đợt bùng phát dịch trước đó chủ yếu nhờ vào số lượng lớn người được tiêm chủng đầy đủ ở Ý.

Bộ trưởng Speranza cho biết gần 89% người Ý đã được tiêm phòng đầy đủ hai mũi. Ngoài ra, chính phủ Ý cũng đang muốn đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường, được coi là hướng đi hiệu quả nhất chống lại biến thể Omicron đang càn quét trên khắp thế giới.

Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên bị ảnh hưởng trước đại dịch COVID-19 vào năm ngoái và cho đến nay, quốc gia này đã ghi nhận 136.245 người chết, con số cao thứ hai ở châu Âu sau Anh.

Người dân Pháp xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở thủ đô Paris, ngày 23-12. Ảnh: REUTERS

Số ca nhiễm và tử vong trong một ngày tăng đột biến ở Pháp

Pháp đã có một ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay khi ghi nhận đến hơn 91.000 ca nhiễm COVID-19 mới chỉ trong ngày 23-12 trong khi số người chết cũng tăng cao khi nước này đang phải chiến đấu chống lại làn sóng lây nhiễm thứ năm với sự xuất hiện của biến thể Omicron.

“Những số liệu ghi nhận được trong ngày hôm nay thật sự không tốt” - Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói.

Trước đó, ông Veran đã nói với các phóng viên rằng số ca nhiễm trong ngày 23-12 dự kiến sẽ vào khoảng 88.000 ca, tuy nhiêm sau quá trình kiểm đếm chính thức cuối cùng của Bộ Y tế, con số này đã lên tới 91.608 ca.

Vào đầu tuần này, Bộ trưởng Veran đã cảnh báo rằng Pháp có thể sẽ sớm đạt 100.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, Reuters đưa tin.

Người dân Pháp xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở thủ đô Paris, ngày 23-12. Ảnh: REUTERS

Dữ liệu từ Bộ Y tế Pháp cũng cho thấy quốc gia này ghi nhận thêm 179 ca tử vong do COVID-19 tại các bệnh viện trong 24 giờ qua, trong khi số bệnh nhân đang điều trị trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt là 3.208 ca, tăng 61 ca so với ngày trước đó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đặt niềm tin vào chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ có thể giúp nước này ngăn chặn làn sóng thứ năm đại dịch.

Ông Macron đang hướng tới việc tránh áp đặt các biện pháp phòng chống dịch cứng rắn để có thể khôi phục lại nền kinh tế, tuy nhiên chính phủ Pháp cho biết tất cả các phương án vẫn sẽ được cân nhắc để phòng trường hợp tình hình dịch bệnh trở nên xấu hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm