Cyprus: Loạt bài Al Jazeera không phải báo chí điều tra

Theo báo Cyprus Mail, ngày 26-8, Bộ trưởng Nội vụ Cyprus – ông Nicos Nouris đã cáo buộc đài Ả rập Al Jazeera (trụ sở ở Qatar) làm trái quy chuẩn báo chí khi đưa tin về chính sách cấp quyền công dân thông qua đầu tư của Cyprus.

Theo lời ông Nouris nói trong cuộc họp báo ngày 26-8, loạt bài của Al Jazeera không phải là sản phẩm của báo chí điều tra mà là một “cái gì khác hoàn toàn”, là “sự tuyên truyền” nhằm mục đích phá hoại Cyprus về chính trị và kinh tế. Ông Nouris cho biết Bộ Nội vụ Cyprus đã điều tra các bài báo của Al Jazeera “ngay từ khi nó được xuất bản”.

Bà Yang Huiyan – người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc là một trong hơn 500 công dân giàu có nước này mua hộ chiếu Cyprus, theo danh sách củaAl Jazeera. Ảnh: TAIWAN NEWS

Ngày 23-8, Al Jazeera công khai một loạt bài điều tra về chương trình này, dựa vào “một cuộc điều tra hơn 1.400 tài liệu bị rò rỉ”. Al Jazeera cũng công bố bản Cyprus Papers (tạm dịch: Hồ sơ Cyprus) - một danh sách gồm 2.544 cái tên người nước ngoài xin được cấp hộ chiếu Cyprus.

Chương trình Đầu tư Cyprus được biết đến rộng rãi với cái cụm từ “hộ chiếu vàng” cấp cho người nước ngoài có tiền đầu tư vào Cypcus cũng như đáp ứng một số tiêu chuẩn trong đó có hồ sơ tư pháp sạch.

Tuy nhiên Al Jazeera cho rằng các tài liệu rò rỉ cho thấy Cyprus đã vi phạm các quy tắc cấp “hộ chiếu vàng” cho người nước ngoài. Cụ thể trong số những người được Cyprus cấp hộ chiếu có cả các tội phạm lừa đảo, rửa tiền, các chính trị gia vướng cáo buộc tham nhũng tại nước họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm