Đặc vụ Mỹ phá âm mưu ám sát Tổng thống Trump

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã phát hiện và phá được một âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông sang Philippines để tham dự hội nghị ASEAN năm 2017, kênh truyền hình Mỹ National Geographic đưa tin ngày 14-10.

Theo National Geographic, vài ngày trước hội nghị ASEAN, chính phủ Philippines tăng cảnh báo an ninh lên mức “khủng hoảng” vì các đe dọa liên quan đến tổ chức khủng bố IS. IS công bố các đoạn video kêu gọi các phần tử “cáo đơn độc” ẩn mình chờ đợi và “đột kích” Tổng thống Trump khi ông đến Philippines.

Một mật vụ Mỹ đứng gác trong một lần máy bay Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng đến New York. Ảnh: AP

Một mật vụ Mỹ đứng gác trong một lần máy bay Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng đến New York. Ảnh: AP

Trong bối cảnh ông Trump chuẩn bị sang Philippines, Cơ quan Mật vụ Mỹ tiến hành rà trên mạng xã hội xem có dấu hiệu âm mưu tấn công nào không và đã tìm thấy có một âm mưu dưới dạng một dòng tweet.

“Sẽ có mặt ở Manila cùng thời gian với Trump… tôi sẽ nhận lãnh trách nhiệm vì lợi ích cả nhóm” - dòng tweet viết. Đính cùng dòng tweet này là một bức ảnh của Lee Harvey Oswald, nghi phạm khét tiếng bị cáo buộc ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Vợ chồng ông Trump được đặc vụ Mỹ bảo vệ. Ảnh: THE HILL

Vợ chồng ông Trump được đặc vụ Mỹ bảo vệ. Ảnh: THE HILL

Theo National Geographic, Cơ quan Mật vụ Mỹ có phần mềm đặc biệt rà soát các phát ngôn trên mạng xã hội rất nhanh so với khả năng của con người.

Sau khi phát hiện dòng tweet này, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã kiểm tra tài khoản Instagram của chủ nhân dòng tweet và phát hiện một cuốn sách tựa đề Cách thức giết người: Lịch sử đáng tin cậy của những vụ ám sát.

Xác định đây là hai chứng cứ đủ để cấu thành đe dọa lớn, Cơ quan Mật vụ Mỹ vào cuộc truy tìm máy tính của chủ nhân dòng tweet và phát hiện máy tính này đặt ở thủ đô Manila (Philippines), cách khách sạn ông Trump sẽ ở chỉ vài cây số.

Điều đáng lưu ý, Cơ quan Mật vụ Mỹ chỉ tìm ra vị trí chính xác của máy tính này 20 phút trước khi chiếc Không lực Một chở ông Trump hạ cánh xuống Manila.

Vài phút sau khi chiếc Không lực Một hạ cánh, đặc vụ Mỹ truy ra được nghi phạm đang ở Công viên Luneta, cách khách sạn ông Trump định ở chưa tới 2 km. Đặc vụ Mỹ với sự trợ giúp của cảnh sát Philippines đã vào công viên bắt nghi phạm.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, đặc vụ Chad Ragan cho rằng âm mưu ám sát được phát hiện và phá thành công chủ yếu nhờ vào công nghệ.

Theo đặc vụ này, nhờ công nghệ mà “Chúng tôi có thể biết được tên này đang di chuyển đến gần chúng tôi, nơi tên này đang ở và truy đuổi hắn”. Đặc vụ Ragan cũng thừa nhận nếu không có sự trợ giúp của cảnh sát Philippines, chiến dịch này sẽ khó khăn hơn nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm