Đài Loan kêu gọi Úc chống 'chủ nghĩa bành trướng' của Bắc Kinh

Đài ABC News (Úc) ngày 1-12 dẫn lời ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) - người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Đài Loan – cho biết Đài Loan kêu gọi Úc giúp bảo vệ hòn đảo này trước các mối đe dọa tấn công từ Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tình hình eo biển Đài Loan cũng như quan hệ Úc – Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn độc quyền trong chương trình tin tức The World của đài ABC News hôm 1-12, ông Ngô đã cáo buộc “chủ nghĩa bành trướng” của Bắc Kinh là mối đe dọa trực tiếp đối với Đài Loan. Theo đó, ông cảnh báo nguy cơ xung đột khu vực "cao hơn trước" vì sự hung hăng và độc đoán ngày càng gia tăng của Bắc Kinh và kêu gọi các nước bao gồm Úc hỗ trợ Đài Loan thông qua việc chia sẻ thông tin và tình báo.

"Trung Quốc đã áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Trung Quốc đã điều tàu đến vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông, cũng như đang cố gắng giành quyền kiểm soát tại Biển Đông, và đang giao tranh với Ấn Độ dọc biên giới Ấn Độ" – ông Ngô nói.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Ông Ngô cho biết Đài Loan đang "cảm thấy sức nóng" và cáo buộc quân đội Trung Quốc xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) lãnh thổ này tự lập ra.

"Nếu nhìn vào các hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, bạn sẽ thấy chúng đang gia tăng mạnh mẽ. Các tàu cũng như máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập ADIZ của Đài Loan, đặc biệt là ở góc tây nam ADIZ gần như hàng ngày" – ông Ngô nhấn mạnh.

“Máy bay chiến đấu Trung Quốc đã nhiều lần vượt qua đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan - nơi hòa bình, ổn định cũng như hiện trạng được duy trì trong nhiều thập niên. Đây là điều chúng tôi thực sự lo lắng" – ông Ngô nói thêm.

Theo ABC News, ông Ngô cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể biến Đài Loan thành “vật tế thần tiềm năng” nhằm giảm bớt áp lực ngày càng tăng trong nước.

Ông Ngô bày tỏ quan ngại rằng “Đài Loan có thể trở thành vật tế thần của Trung Quốc. Nếu bạn nhìn vào những khó khăn trong nước của Trung Quốc thời gian qua, [có vẻ như] các nhà lãnh đạo nước này đang gặp khó trong việc ổn định tình hình trong nước. Kinh tế suy thoái rõ ràng đến mức đầu năm nay Bắc Kinh thậm chí còn không công bố số liệu thống kê về tăng trưởng kinh tế”.

Trước câu hỏi liệu nguy cơ chiến tranh đang gia tăng hay không, ông Ngô cho biết: "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng đó".

"Tất nhiên, tôi không thể đoán trước rằng cuộc chiến sẽ diễn ra vào năm sau hay những năm sau đó. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự chuẩn bị của phía Trung Quốc, chúng ta phải hết sức lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Đài Loan. Với tư cách là người ra quyết định, tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đang theo dõi sát sao" - ông Ngô cho biết.

Từ đó, ông Ngô nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của Úc đối với an ninh khu vực.

“Theo tôi, trong suốt lịch sử, Úc đã đóng góp rất nhiều trong bảo vệ các nguyên tắc và giá trị [toàn cầu]. Các quốc gia cùng chí hướng như Nhật, Úc, Ấn Độ và Mỹ cũng có thể hợp tác với nhau để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục bành trướng" – ông Ngô cho biết.

"Chiến lược của Úc là một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng. Và tôi nghĩ đây là chiến lược phù hợp với nhiều quốc gia cùng chí hướng khác" – ông Ngô nói thêm.

Bình luận của ông Ngô được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Úc - Trung ngày càng tuột dốc trong lĩnh vực thương mại, cũng như những căng thẳng liên quan bức hình đăng lên Twitter hôm 30-11 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ám chỉ việc lính Úc phạm tội ác chiến tranh tại Afghanistan.

“.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm