Úc đòi Trung Quốc xin lỗi vì 1 bài đăng của ông Triệu Lập Kiên

Thủ tướng Úc Scott Morrison yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải xin lỗi vì một hình ảnh bị cho là giả do một nhà ngoại giao hàng đầu nước này đăng trên Twitter hôm 30-11, hãng tin Reuters cho hay.

Sáng 30-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng bức hình một người lính Úc đang cười và kề dao vào cổ một em bé người Hồi giáo. Phông nền bức hình là lá cờ Úc và các mảnh nhỏ ghép thành lá cờ Afghanistan với ngụ ý răng binh lính Úc đang gây tội ác ở quốc gia Trung Á này.

Thủ tướng Morrison cho rằng đây là một hình ảnh giả và “thực sự đáng ghê tởm”. Ông Morrison cho biết chính phủ Úc đã yêu cầu Twitter gỡ hình ảnh và đoạn tweet này.

“Điều này thực sự đã đi quá giới hạn và không thể biện minh bằng bất kỳ lý do nào. Chính phủ Trung Quốc nên cực kỳ xấu hổ về bài đăng này. Điều này đã hạ thấp họ trong mắt của thế giới” - ông Morrison nói. 

Hình ảnh do ông Triệu Lập Kiên chia sẻ hôm 30-11 (đã bị Twitter dán nhãn "nhạy cảm"). Ảnh: TWITTER

Twitter đã dán nhãn bức hình do ông Triệu đăng tải để cảnh báo người dùng rằng hình ảnh này “chứa nội dung tiềm ẩn yếu tố nhạy cảm”.

Phía dưới bức hình này là dòng chữ mỉa mai: “Đừng sợ, chúng tôi đang đến để mang lại hòa bình cho bạn”. Còn trong phần mô tả, ông Triệu viết: “Bị sốc vì việc các binh lính Úc tàn sát dân thường và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi cực lực lên án hành vi như vậy và kêu gọi họ chịu trách nhiệm”.

Theo Reuters, từ ngày 27-11, ông Triệu đã đăng tải thông điệp tương tự cùng hình ảnh chỉ bao gồm phông nền là cờ Úc và cờ Afghanistan. Trong cùng ngày 27-11, đại diện của quân đội Úc cho biết 25 thành viên của lực lượng đặc nhiệm nước này đã giết hại 39 tù nhân và thường dân Afghanistan.

Canberra cho biết cuộc điều tra những tội ác chiến tranh này đã kéo dài bốn năm. Úc cảm thấy “đáng hổ thẹn” và Thủ tướng Morrison cùng Bộ Ngoại giao Úc đã gửi lời xin lỗi tới người dân Afghanistan.

Tranh cãi về bức hình của ông Triệu là diễn biến căng thẳng mới nhất trong quan hệ giữa Trung Quốc và Úc. Giữa hai nước đang tồn tại nhiều bất đồng lớn liên quan tới đại dịch COVID-19, vấn đề Biển Đông, giao dịch thương mại song phương và hoạt động của các hãng công nghệ 5G đến từ Trung Quốc…

Ngày 27-11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc, bắt đầu từ ngày 28-11. Trước đó, nhiều mặt hàng của Úc như than, đồng, lúa mạch, thịt bò… đã bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc.

Trong cùng ngày 27-11, tại cuộc hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Liên minh châu Âu, ông Morrison thể hiện sự quan ngại trước “những động thái đơn phương và khiến khu vực Biển Đông bất ổn”, song không nêu đích danh Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm