Binh sĩ Úc đối mặt cáo buộc giết hại 39 người ở Afghanistan

Kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin hôm 19-11, Chỉ huy Lực lượng phòng vệ Úc (ADF), tướng Angus Campbell đã công bố chi tiết báo cáo về bằng chứng tin cậy cho thấy 25 thành viên của lực lượng đặc nhiệm Úc đã giết hại 39 tù nhân và thường dân Afghanistan trong 23 vụ khác nhau.

Chỉ huy Lực lượng phòng vệ Úc (ADF) Angus Campbell. Ảnh: EPA-EFE

Báo cáo về tội ác chiến tranh

Cuộc điều tra kéo dài bốn năm của Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF), dưới sự lãnh đạo của Thẩm phán Paul Brereton về các tội ác chiến tranh ở Afghanistan đã cáo buộc một số chỉ huy đã yêu cầu binh sĩ cấp dưới bắn vào các tù nhân để thực hiện mục tiêu bắn đầu tiên.

Báo cáo cũng tìm thấy thông tin đáng tin cậy rằng một số binh sĩ lực lượng đặc nhiệm đã ném các thiết bị như súng lục, radio cầm tay nhỏ và lựu đạn lên thi thể của những người bị giết để che đậy hành vi của họ. 

Tướng Campell cho biết: “Những phát hiện này cáo buộc những vi phạm nghiêm trọng nhất về hành vi quân sự và các giá trị nghề nghiệp”, đồng thời nói thêm rằng “việc giết hại bất hợp pháp dân thường và tù nhân không bao giờ được chấp nhận”.

Đối mặt với điều tra

Theo đài CNN, ADF đã khuyến nghị cảnh sát liên bang Úc (AFP) điều tra 19 cá nhân thuộc Lực lượng đặc nhiệm Úc về 36 tội danh chiến tranh bao gồm giết người và đối xử tàn bạo với những người không tham chiến ở Afghanistan từ năm 2009 đến 2013.

Ông Campbell cho biết cuộc điều tra đã cho thấy một sự "đáng hổ thẹn và phản bội sâu sắc" các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của quân đội Úc. Đồng thời, ông Campbell gửi lời “xin lỗi chân thành tới người dân Afghanistan về các hành vi cáo buộc trong báo cáo. 

Trước khi bản báo cáo trên được công bố, Thủ tướng Úc Morrison đã liên hệ với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước những hành vi của binh sĩ Úc. 

Theo thông tin từ chính phủ Afghanistan, Bộ Ngoại giao Úc cũng đã gửi thư xin lỗi.

Vai trò của Úc trong chiến tranh Afghanistan 

Vai trò của Úc trong cuộc chiến ở Afghanistan được chia thành hai giai đoạn. Chiến dịch Slipper từ năm 2001 đến năm 2014, với sự tham gia của hơn 26.000 binh sĩ Úc, trong đó 41 binh sĩ đã hy sinh khi tham chiến đấu tại đây. Chiến dịch thứ hai mang tên Highroad diễn ra từ năm 2015 đến nay. 

Theo đài CNN, hiện còn khoảng 80 binh sĩ Úc phục vụ tại Afghanistan, liên quan đến việc hỗ trợ và huấn luyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm