Đài Loan nói gì sau tuyên bố ‘thống nhất trong hòa bình’ của ông Tập Cận Bình?

Chính quyền Đài Loan ngày 9-10 đã mạnh mẽ đáp trả tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sẽ thực hiện “thống nhất trong hoà bình” với hòn đảo này.

Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố đưa ra hôm 9-10, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn và văn phòng của bà kêu gọi Bắc Kinh từ bỏ cái mà họ gọi là sự cưỡng ép, đồng thời nhắc lại rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AFP

Phát biểu trước một đám đông tại một căn cứ của lực lượng phòng vệ trên không ở miền bắc Đài Loan, bà Thái thề sẽ duy trì nền dân chủ tại Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cật lực để giữ vững tiền tuyến dân chủ và tự do, tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế thông qua các giá trị được chia sẻ và đóng góp nhiều hơn cho thế giới” – bà Thái nói.

Văn phòng của bà Thái ở Đài Bắc cũng khẳng định Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, đồng thời tiếp tục bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về việc áp dụng cơ chế “một quốc gia, hai hệ thống” để quản lý hòn đảo này.

Trước đó trong ngày 9-10, trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9-10, ông Tập tuyên bố tuyên bố sẽ thực hiện “thống nhất trong hòa bình” với Đài Loan, nhưng không đề cập khả năng sử dụng vũ lực.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc coi việc "thống nhất hoàn toàn Tổ quốc (Trung Quốc)" là nhiệm vụ lịch sử "nhất định phải hoàn thành”.

Theo Reuters, phát ngôn của ông Tập hôm 9-10 nhẹ nhàng hơn một chút so với bài phát biểu hồi tháng 7 của ông.

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 1-7, ông Tập cam kết hoàn thành “thống nhất” với đảo Đài Loan và sẽ đập tan bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập ở hòn đảo.

Hồi năm 2019, ông Tập đã trực tiếp đe dọa sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của Bắc Kinh.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã gia tăng trong thời gian gần đây.

Vào đầu tháng 10, lực lượng không quân của Trung Quốc đã ồ ạt điều máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan suốt bốn ngày liên tục.

Bà Thái đã gián tiếp đề cập đến hành động này của Trung Quốc trong phát biểu của bà hôm 9-10.

“Chúng tôi nhìn thấy các máy bay chiến đấu của không quân (Trung Quốc) trên bầu trời, hoàn toàn kiểm soát việc bảo vệ vùng trời của chúng tôi. Khi không phận của chúng tôi bị xâm phạm, các phi công của chúng tôi luôn có thể ngay lập tức cất cánh để bảo vệ không phận của chúng tôi” – bà nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ và các đồng minh của Washington.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc ngày 9-10 nói cựu Thủ tướng Tony Abbott là một chính trị gia “thất bại” sau khi ông này chỉ trích áp lực của Trung Quốc đối với Đài Loan trong chuyến thăm hòn đảo này.

Một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã chỉ trích việc một thành viên trong nhóm thượng nghị sĩ Pháp thăm Đài Loan gọi hòn đảo này là “quốc gia”, coi đây là hành động “vi phạm trắng trợn sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế, gồm cả Pháp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm