Đài Loan thông báo quá trình xin gia nhập CPTPP

Theo hãng tin Reuters, cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 13-12 thông báo Đài Loan sẽ nộp đơn xin gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi kết thúc các cuộc tham vấn không chính thức với 11 quốc gia thành viên.

Trong tuyên bố hôm 13-12, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết theo quy trình của CPTPP, các ứng viên mới cần hoàn thành các cuộc đàm phán không chính thức với các thành viên CPTPP hiện tại và “đạt được sự đồng thuận” trước khi nộp đơn.

“Các cuộc đàm phán đó đang diễn ra và các nước thành viên đã hiểu rõ quyết tâm và các bước đi của chúng tôi trong nỗ lực trở thành thành viên của hiệp định này và thái độ của họ khá tích cực” – cơ quan này cho biết.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cũng cho biết: “Sau khi quá trình tham vấn không chính thức với tất cả các quốc gia thành viên hoàn tất, Đài Loan sẽ chính thức gửi đơn gia nhập theo đúng thủ tục”. Tuy nhiên, cơ quan này không đề cập khung thời gian cụ thể.

Một tàu container của công ty Evergreen Marine tại Cảng Cao Hùng, Đài Loan năm 2017. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11 cho biết Bắc Kinh đang “tích cực cân nhắc” gia nhập CPTPP.

Theo Reuters, việc Trung Quốc có ý định xin gia nhập CPTPP có thể là một vấn đề tiềm ẩn đối với Đài Loan.

Bình luận trên được ông Tập đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc và 14 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương khác ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) để hình thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới

Đài Loan không phải là thành viên của RCEP.

Trong khi nhiều quốc gia tỏ ra ngại ngần khi ký kết các thỏa thuận thương mại với Đài Loan vì lo ngại sự phản đối từ Trung Quốc, hòn đảo này đang tìm cách tiếp cận nhiều hơn với các thỏa thuận đa phương.

CPTPP là hiệp định thương mại được ký vào tháng 3-2018 giữa 11 quốc gia, bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Đây là phiên bản đàm phán lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dẫn đầu.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2016, sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử, Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp định này. Trong thời gian tới, Mỹ có thể sẽ tham gia lại CPTPP nếu ông Joe Biden chính thức nắm quyền tại Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm