'EU, Mỹ nói không với ngoại giao chiến lang Trung Quốc'

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc – ông Nicolas Chapuis nói rằng EU nên phát triển cách tiếp cận chung với Mỹ về vấn đề Biển Đông. Ông Chapuis lên án những gì ông gọi là chiến lược ngoại giao “cưỡng ép” và “chiến lang” của Trung Quốc.

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ đi qua Biển Đông. Ảnh: US Navy/REUTERS

Theo đài RT, phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 10-12, Đại sứ EU Chapuis bày tỏ hy vọng khối này sẽ có thể đạt được thỏa thuận với chính quyền mới của Mỹ về cách đối phó Trung Quốc sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden bước vào Nhà Trắng.

 “Hãy hợp tác với Trung Quốc ở mức tối đa khi có thể và khi Trung Quốc sẵn sàng hợp tác. Và hãy bất đồng nếu chúng ta phải như thế. Chúng ta cần có nhận chức chung về việc nói 'không' với chiến lược ngoại giao bắt nạt và dọa dẫm, ngoại giao cưỡng ép và ngoại giao chiến lang” – ông Chapuis nói.

Đặc biệt, một cách tiếp cận chung là cần thiết để giải quyết vấn đề Biển Đông, Đại sứ Chapuis nói thêm. Ngoài sự phối hợp giữa EU và Mỹ, ông Chapuis còn kêu gọi các nước khác hợp tác với Úc, New Zealand và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm tìm ra điểm chung về tranh chấp ở Biển Đông.

 “Tự do hàng hải là điều tất yếu. Biển Đông không chỉ là vấn đề của Trung Quốc mà là vấn đề quốc tế” – ông Chapuis nhấn mạnh.

Hồi tháng 7, Mỹ bác bỏ gần hết yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. Washington cho rằng các tuyên bố của Bắc Kinh đối với tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp cũng như nước này có chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng.

Mỹ nhiều lần thực hiện hoạt động tự do hàng hải, điều tàu chiến và máy bay trinh sát quanh các thực thể mà Trung Quốc tuyên bố trái phép ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm