EU viện trợ gói vũ khí, chiến đấu cơ trị giá 500 triệu EUR cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu và vũ khí trị giá 500 triệu EUR, tờ Ukrinform đưa tin ngày 28-2.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell nói: "Chúng tôi sẽ cung cấp cả máy bay chiến đấu. Chúng tôi không chỉ nói về đạn dược. Chúng tôi đang cung cấp những vũ khí quan trọng hơn để tham chiến".

Ông nói thêm rằng gói viện trợ trang thiết bị quân sự để phòng thủ nói trên trị giá 500 triệu EUR sẽ được chuyển đến Ukraine. Trong đó, 450 triệu EUR sẽ dành cho mua vũ khí sát thương và 50 triệu EUR mua các trang thiết bị phòng thủ như nhiên liệu, đồ bảo hộ.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu và vũ khí. Ảnh: AP

Theo ông Borrell, quyết định trên đã được đưa ra sau một cuộc họp trực tuyến của các ngoại trưởng EU.

Ông Borrell còn cho biết khoảng một nửa tài sản dự trữ của Nga sẽ bị phong toả ở các quốc gia G7 (Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Canada và Ý) do Nga hứng các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thông tin về EU quyết định viện trợ Ukraine đã được Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin Ukraine đăng tải trên Facebook.

Trước đó, Mỹ và các nước đồng minh như Anh, Hà Lan, Pháp, Bỉ cũng đã quyết định cung cấp tiền bạc, vũ khí, nhân lực cho Ukraine chống Nga. Đáng chú ý, Đức cũng đã đổi thái độ, quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi trước đó, Đức luôn phải hứng chỉ trích vì không gửi vũ khí cho Kiev như các nước đồng minh đã làm.

Theo Ukrinform, có thông tin cho rằng EU đã cấm các cơ quan ngôn luận của Điện Kremlin, đài RTSputnik. Ngoài phong toả tài sản các tổ chức, cá nhân Nga, Mỹ và đồng minh cũng đã loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống trao đổi thông tin thanh toán quốc tế SWIFT hôm 27-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm