Financial Times: TQ bí mật thử nghiệm tên lửa siêu thanh bay quanh trái đất

Tờ Financial Times (FT) dẫn năm nguồn tin tiết lộ Trung Quốc hồi tháng 8 đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bay vòng quanh trái đất ở quỹ đạo thấp trước khi lao xuống mục tiêu.

Động thái trên được cho đã thể hiện năng lực vũ trụ tiên tiến của Bắc Kinh khiến tình báo Mỹ phải bất ngờ.

Financial Times: Trung Quốc bí mật thử nghiệm tên lửa siêu thanh. Ảnh: REUTERS

"Đầu đạn bắn trượt và rơi cách mục tiêu khoảng 30 km trong cuộc thử nghiệm, nhưng tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm đã khiến tình báo Mỹ hoàn toàn bất ngờ" - một quan chức thừa nhận.

FT dẫn lời hai nguồn tin cho biết tên lửa siêu thanh trên đã được đưa vào không gian bằng một tên lửa đẩy Trường Chinh. Dù thường thông báo về các đợt phóng tên lửa Trường Chinh, song Trung Quốc lại giữ kín cuộc thử nghiệm vào tháng 8.

Về lý thuyết, vũ khí này có thể bay qua Nam Cực, hai nguồn tin cho hay. Điều này sẽ đặt ra thách thức lớn đối với quân đội Mỹ, vì các hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này đều tập trung vào tuyến đường cực bắc.

Lầu Năm Góc không bình luận về thông tin trên, song bày tỏ lo ngại về Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ những lo ngại của mình về năng lực quân sự mà Trung Quốc tiếp tục theo đuổi, những năng lực chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và hơn thế nữa. Đó là một lý do vì sao chúng tôi coi Trung Quốc là thách thức số một”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ từ chối bình luận về vụ thử nghiệm, song người phát ngôn của cơ quan này – ông Liu Pengyu - cho biết Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách quân sự “mang tính chất phòng thủ” và việc phát triển quân sự không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.

“Chúng tôi không có chiến lược toàn cầu và kế hoạch hoạt động quân sự như Mỹ. Và chúng tôi hoàn toàn không quan tâm đến việc chạy đua vũ trang với các nước khác” – ông Liu nói.

“Ngược lại, trong những năm gần đây, Mỹ luôn ngụy tạo những lý do như ‘mối đe dọa từ Trung Quốc’ để biện minh cho việc mở rộng vũ khí và phát triển vũ khí siêu thanh. Điều này đã trực tiếp làm gia tăng cuộc chạy đua vũ trang trong lĩnh vực này và phá hoại nghiêm trọng sự ổn định chiến lược toàn cầu” – người phát ngôn này nói.

Theo một chuyên gia an ninh Trung Quốc, loại tên lửa siêu thanh trên đang được Học viện Khí động lực học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CAAA) phát triển. CAAA là viện nghiên cứu trực thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), đơn vị chuyên sản xuất tên lửa cho chương trình không gian của nước này.

Học viện Công nghệ Thiết bị Phóng tại Trung Quốc (CALT), đơn vị giám sát các vụ phóng, ngày 19-7 thông báo đã phóng một tên lửa Trường Chinh 2C, cho biết đây là lần phóng thứ 77 loại tên lửa này.

Ngày 24 tháng 8, CALT thông báo đã thực hiện lần phóng thứ 79, song không có thông báo về vụ phóng thứ 78. Điều này làm dấy lên suy đoán trong giới quan sát chương trình không gian của Trung Quốc về một vụ phóng bí mật, FT đưa tin.

Theo FT, Mỹ, Nga và Trung Quốc đều đang phát triển vũ khí siêu thanh. Loại tên lửa này có thể mang vũ khí hạt nhân và bay với tốc độ gấp năm lần tốc độ âm thanh. Trong khi tên lửa đạn đạo bay cao vào không gian theo hình vòng cung để đến mục tiêu, tên lửa siêu thanh bay theo quỹ đạo thấp trong khí quyển và tiếp cận mục tiêu nhanh hơn.

Đáng chú ý, tên lửa siêu thanh có khả năng cơ động nên khó theo dõi và phòng thủ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm