Hải quân Ấn Độ, Philippines tập trận hàng hải ở Biển Đông

Tờ The Indian Express đưa tin hải quân Ấn Độ ngày 23-8 đã thực hiện cuộc Tập trận Đối tác Hàng hải với hải quân Philippines, động thái nối tiếp hoạt động triển khai của hải quân nước này tại Tây Thái Bình Dương, gồm cả ở Biển Đông.

Hai tàu chiến của Ấn Độ, gồm tàu khu trục INS Ranvijay số hiệu D55 và tàu hộ vệ INS Kora số hiệu P61, đang được triển khai ở Tây Thái Bình Dương, hôm 23-8 đã tham gia cuộc tập trận cùng tàu hộ vệ BRP Antonio Luna (FF-151) của hải quân Philippines ở Biển Đông.

Tàu khu trục INS Ranvijay số hiệu D55 của hải quân Ấn Độ. Ảnh: THE ECONOMIC TIMES / AFP

Thông cáo của hải quân Ấn Độ nêu rõ: “Những diễn biến chung được tiến hành trong cuộc tập trận bao gồm một số cuộc diễn tập tác chiến và các tàu tham gia của hải quân hai bên đều hài lòng với việc khả năng tương tác được củng cố thông qua hoạt động tương tác tác chiến trên biển này”.

Theo thông cáo, các tàu hải quân Ấn Độ “hiện đang được triển khai đến Tây Thái Bình Dương với mục đích tăng cường hợp tác an ninh hàng hải với các quốc gia đối tác”, đồng thời việc tương tác với tàu chiến của Philippines là “một cơ hội phong phú để hải quân Ấn Độ củng cố quan hệ song phương với hải quân Philippines".

“Cuộc tập trận được tiến hành trên cơ sở tuân thủ các hướng dẫn hiện hành trong tình hình đại dịch, gồm việc không tiếp xúc và tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình an toàn và sức khỏe cần thiết” – thông cáo nêu rõ.

Theo hải quân Ấn Độ, New Delhi và Manila “chia sẻ quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh rất mạnh mẽ được xây dựng trong nhiều năm và trải dài trên tất cả các lĩnh vực”.

Ngoài ra, thông cáo nhấn mạnh hải quân Ấn Độ “vẫn cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực hàng hải hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ổn định, hòa bình và thịnh vượng”.

Diễn biến trên thuộc loạt các cuộc tập trận mà hải quân Ấn Độ đang triển khai với hải quân của một số quốc gia láng giềng của Trung Quốc và với các quốc gia thành viên của Bộ tứ (nhóm an ninh không chính thức của Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ). 

Hai tàu chiến của Ấn Độ hôm 22-8 đã đến đảo Guam để tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương MALABAR-21, dự kiến bắt đầu vào cuối tuần này với sự tham gia của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật, Hải quân Hoàng gia Úc và Hải quân Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Trước đó, trong tuyên bố ngày 2-8, Ấn Độ cho biết để theo đuổi "chính sách Hành động hướng Đông" và "tăng cường hợp tác quân sự với các nước thân thiện", Lực lượng Đặc nhiệm thuộc Hạm đội Phương Đông của hải quân Ấn Độ dự kiến triển khai lực lượng tới Đông Nam Á, Biển Đông và tây Thái Bình Dương từ đầu tháng 8.

Theo tuyên bố, việc triển khai nhằm nhấn mạnh tầm hoạt động, sự hiện diện hòa bình và đoàn kết với các nước thân thiện nhằm đảm bảo trật tự trong lĩnh vực hàng hải và củng cố mối quan hệ hiện có giữa Ấn Độ và các nước ở khu vực Ấn Độ Dương.

"Trong thời gian triển khai ở Ấn Độ Dương, các tàu dự kiến tham gia các cuộc diễn tập song phương với Hải quân Nhân dân Việt Nam, Hải quân Hoàng gia Malaysia (Samudra Laxmana), Hải quân Cộng hòa Philippines, Hải quân Cộng hòa Singapore (SIMBEX), Hải quân Indonesia (Samudra Shakti) và Hải quân Hoàng gia Úc (AUS-INDEX)” – tuyên bố nêu.

Tuyên bố nhấn mạnh hải quân Ấn Độ thực hiện "triển khai thường xuyên đến các nước ngoài thân thiện và các khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương".

"Bên cạnh việc thường xuyên ghé các cảng, nhóm đặc nhiệm sẽ hoạt động cùng các lực lượng hải quân hữu nghị, để xây dựng quan hệ quân sự và phát triển khả năng tương tác trong việc tiến hành các hoạt động hàng hải" - tuyên bố cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm