Hé lộ kịch bản Trung Quốc chiếm Đài Loan chỉ trong 3 ngày

Trong báo cáo của Viện Hải quân Mỹ (USNI), cựu phó giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell và cựu đô đốc James Winnefeld cảnh báo khả năng chính quyền Trung Quốc có thể sẽ "đưa Đài Loan trở về với Trung Quốc" vào giữa tháng 1-2021.

Bài viết của ông Morell và ông Winnefeld được trang tinTaiwan News dẫn lại hôm 15-8.

Theo đó, vào khoảng thời gian tháng 1-2021, phương Tây còn đang mãi bận tâm tới kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và tình hình đại dịch COVID-19. Do đó, hai tác giả đều tin rằng "chiến dịch" thống nhất Đài Loan của Trung Quốc sẽ hoàn tất chỉ trong vòng ba ngày.

Trong viễn cảnh xấu nhất, họ dự đoán chiến dịch của Trung Quốc sẽ "bắt đầu vào chiều 18-1", trước khi tân tổng thống Mỹ nhậm chức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giám sát hoạt động tập trận trên biển. Ảnh: AP

Trong ngày đầu tiên, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tấn công hệ thống mạng nhằm vô hiệu hóa mạng lưới điện và những cơ sở hạ tầng quan trọng khác tại Đài Loan. Đường biển và đường không của Đài Loan sẽ là mục tiêu tiếp theo của quân đội Trung Quốc với sự tham gia của một số tàu ngầm trong chiến dịch khóa chặt các tuyến đường này. 

Theo hai tác giả, việc phong tỏa Đài Loan sẽ mở đường cho quân đội Trung Quốc triển khai lực lượng đổ bộ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng sẽ phát cảnh báo yêu cầu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các đồng minh khác của Đài Loan không được can thiệp.

Vào ngày thứ hai, sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tấn công quân sự, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ sẽ chao đảo do bất ổn. Các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ đưa ra tuyên bố lên án chiến dịch của Trung Quốc, nhưng họ chỉ có thể làm đến đó. Khi đó, Washington cũng sẽ không thể hành động vì đang phải giải quyết nhiều vấn đề khác, theo tác giả. 

Vào ngày thứ ba của chiến dịch, hai tác giả tin rằng lúc này đã quá trễ để Mỹ đảo ngược tình hình. Khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tuyên bố với thế giới rằng "Giấc mơ Trung Hoa" đã trở thành hiện thực và "chào mừng nhân dân Đài Loan trở về nhà".

Bài bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Đài - Trung đang leo thang và Trung Quốc gia tăng tập trận xung quanh vùng đảo này.

Hiện Bắc Kinh chưa có phản ứng gì với báo cáo của Viện Hải quân Mỹ, nhưng Trung Quôc lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để "thống nhất".

Hôm 13-8, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc – vốn giám sát biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan – cho biết lực lượng này đã tiến hành tập trận ở phía bắc và nam Đài Loan trong những ngày gần đây.

Hôm 14-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay các cuộc tập trận gần Đài Loan nhằm đáp trả “tín hiệu nghiêm trọng và tiêu cực” của một cường quốc gửi tới lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan.

“Quân đội Trung Quốc muốn cảnh báo Đài Loan rằng đại lục sẽ sẵn sàng hành động nếu họ đi quá xa nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và tuyên bố độc lập” -chuyên gia quân sự Châu Thần Minh tại Bắc Kinh nhận định, theo tờ South China Morning Post  ngày 15-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm