Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ có phiên họp đặc biệt về Myanmar

Hãng tin Channel News Asia đưa tin Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 12-2 để thảo luận về chính biến tại Myanmar hôm 1-2, khi quân đội bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và loạt quan chức chính phủ dân sự.

Theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 8-2, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày đã yêu cầu tổ chức phiên họp sớm hơn, với sự ủng hộ từ 19/47 quốc gia thành viên UNHRC, chủ yếu là các nước phương Tây, Nhật và Hàn Quốc.

Mỹ cũng là một trong số 28 quốc gia với tư cách là quan sát viên ủng hộ việc tổ chức phiên họp. Washington hôm 8-2 thông báo Mỹ sẽ trở lại UNHRC, đảo ngược quyết định rút lui mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra gần ba năm trước.

Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ có phiên họp đặc biệt về Myanmar. Ảnh: REUTERS

Channel News Asia dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết các nước ùng hộ việc tổ chức phiên họp đang thảo luận về một dự thảo nghị quyết, theo đó sẽ được thông qua tại phiên họp này.

Hàng chục nghìn người dân Myanmar ngày 8-2 đã xuống đường biểu tình để phản đối chính biến hôm 1-2, đánh dấu ngày biểu tình thứ ba liên tiếp diễn ra tại nước này.

Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing ngày 8-2 đã có bài phát biểu đầu tiên trên sóng truyền hình nước này sau khi quân đội nước này tiến hành chính biến hôm 1-2.

Trong bài phát biểu, ông Min Aung Hlaing nhắc lại các cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, cũng như cam kết chính quyền quân sự sẽ nỗ lực tiến hành một cuộc bầu cử tự do và công bằng để giao lại quyền lực cho những lực lượng chính trị được nhân dân chọn lựa.

Phát biểu trong một cuộc họp của UNHRC, Đại sứ của Anh tại LHQ Julian Braithwaite cho rằng chính biến tại Myanmar "có những tác động nghiêm trọng đến nhân quyền trong nước".

Ông Thomas Andrews - điều tra viên của LHQ về nhân quyền tại Myanmar - đã kêu gọi triệu tập một phiên họp đặc biệt để người dân Myanmar thấy "họ không đơn độc trong thời khắc nguy hiểm và cần thiết", ông Braithwaite lưu ý.

 “Trên hết, chúng ta phải khẩn trương phản ứng trước hoàn cảnh của người dân Myanmar và tình hình nhân quyền tại đây” - ông Braithwaite nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm