Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào, tung khói bụi cao 6.000 m

Núi Merapi, cao gần 3.000 m ở ranh giới tỉnh Trung Java và Đặc khu Yogyakarta, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động dữ dội nhất thế giới. Yogyakarta cũng là thủ đô văn hóa của Indonesia.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Cơ quan địa chất Indonesia cho biết hai vụ phun trào kéo dài khoảng bảy phút, khiến chính quyền địa phương ra lệnh cho cư dân tránh xa khu vực dài ba km quanh miệng núi lửa và đề phòng dung nham.

Núi lửa Merapi phun trào hai lần hôm 21-6. Ảnh: THE STRAITS TIMES/AFP

Cơ quan này chưa nâng cấp trạng thái cảnh báo của núi lửa sau hai vụ phun trào, nhưng họ khuyên các máy bay thương mại nên thận trọng trong khu vực. Tình trạng núi Merapi hiện đã ở mức cảnh báo thứ 3 kể từ khi nó bắt đầu phun trào trở lại hồi tháng 8 năm ngoái, theo hãng tin Bloomberg.

Truyền thông địa phương cho biết người dân ở các khu vực lân cận bao gồm Sleman và Klaten đã nghe thấy những tiếng động ầm ầm vào sáng 21-6.

Trước đó vào ngày 13-2, núi lửa Merapi phun trào trong gần hai phút, tung khói bui lên cao gần 2.000 m, đe dọa sự an toàn của người dân và khách du lịch tại những khu vực xung quanh núi lửa.

Vụ phun trào lớn cuối cùng của núi lửa Merapi vào năm 2010 đã làm thiệt mạng hơn 300 người và buộc phải sơ tán khoảng 280.000 cư dân khỏi các khu vực xung quanh.

Đó cũng là vụ phun trào mạnh nhất của núi lửa Merapi kể từ năm 1930, vốn đã giết chết khoảng 1.300 người, trong khi một vụ phun trào khác vào năm 1994 đã cướp đi khoảng 60 sinh mạng.

Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ và gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Quốc gia quần đảo Đông Nam Á nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vùng bất ổn địa chất rộng lớn, nơi sự va chạm của các mảng kiến tạo gây ra các trận động đất thường xuyên và hoạt động núi lửa nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm