Iran: Trong 1 tháng, tử hình 2 người làm 'gián điệp' cho CIA

Iran đã thi hành án tử hình đối với một cựu viên chức của Bộ Quốc phòng bị kết án làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Hãng tin AP dẫn thông báo của cơ quan tư pháp Iran hôm 14-7 cho biết Reza Asgari đã bị xử tử hồi tuần trước. Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran, ông Gholamhossein Esmaili cho biết Asgari đã làm việc tại bộ phận không gian của Bộ Quốc phòng và nghỉ hưu hồi năm 2016.

“Trong những năm cuối của thời gian phục vụ (tại Bộ Quốc phòng), ông ấy đã gia nhập CIA, bán thông tin về tên lửa của chúng ta cho CIA và nhận tiền từ họ” - ông Esmaili nói.

Phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili. Ảnh: THE IRAN PROJECT

Hành vi của Asgari được làm rõ, bị xét xử và kết án tử hình, quan chức trên cho biết thêm.

Hiện chưa rõ ông Asgari đã bán thông tin gì và đã nhận bao nhiêu tiền từ CIA. Cơ quan này cũng chưa bình luận gì về tuyên bố của phía Iran.

Iran thỉnh thoảng tuyên bố bắt giữ và kết án những người bị cáo buộc làm gián điệp cho các quốc gia bên ngoài bao gồm Mỹ và Israel.

Đây là cựu viên chức Bộ Quốc phòng Iran thứ hai bị xử tử vì tội làm gián điệp trong vòng một tháng qua ở nước này.

Hồi tháng trước, Iran cho biết cựu viên chức Jalal Hajizavar đã bị treo cổ trong một nhà tù gần thủ đô Tehran.

Thông báo của chính quyền Iran cho biết Hajizavar đã thừa nhận trước tòa rằng ông được trả tiền để làm gián điệp cho CIA. Nhà chức trách đã tịch thu thiết bị gián điệp tại nơi cư trú của Hajizavar.

Vợ của Hajizavar cũng đã bị tòa án Iran tuyên phạt 15 năm tù do vai trò của bị cáo này trong vụ gián điệp.

Trước đó, vào năm 2016, Iran đã xử tử một nhà khoa học hạt nhân bị kết án làm gián điệp cho Mỹ.

Hôm 14-7, phát ngôn viên Esmaili cũng cho hay Iran sẽ thi hành án tử hình đối với Mahmoud Mousavi-Majd, bị cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ và Israel khi cung cấp thông tin giúp Mỹ hạ sát Tướng Qassem Soleimani của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hồi đầu năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm