Khủng hoảng Afghanistan khép lại cơ hội tham dự Paralympic của VĐV nữ đầu tiên

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vận động viên (VĐV) Zakia Khudadadi là người phụ nữ đầu tiên đại diện cho Afghanistan tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic ở Tokyo, Nhật, vào tháng này.

Tuy nhiên, giấc mơ của cô ấy đã tan thành mây khói trong bối cảnh đất nước đang hỗn loạn, theo hãng tin Al Jazeera.

Theo kế hoạch ban đầu, Afghanistan chỉ có hai đại diện ở Paralympic 2020 - vận động viên taekwondo Zakia Khudadadi và vận động viên điền kinh Hossain Rasouli.

VĐV Khudadadi, 23 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đại diện cho Afghanistan tại một kỳ Paralympic.

Biểu tượng Paralympic 2020. Ảnh: REUTERS

Theo giám đốc Ủy ban Paralympic Afghanistan - ông Arian Sadiqi, hai VĐV Khudadadi và Rasouli đã được lên kế hoạch đến Tokyo vào ngày 17-8. 

Tuy nhiên, Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) hôm 16-8 cho biết do tình trạng hỗn loạn đang lan rộng ở Afghanistan, hai vận động viên này sẽ không thể đến Nhật nữa.

"Rất tiếc, NPC (Ủy ban Paralympic Quốc gia) Afghanistan sẽ không còn tham gia Paralympic Tokyo 2020 nữa. Do tình hình căng thẳng đang diễn ra trong nước, tất cả các sân bay đều đóng cửa và không có cách nào để họ có thể đến Tokyo" - phát ngôn viên Craig Spence của IPC cho biết.

Trước đó, trên trang web chính thức của Paralympic, VĐV Khudadadi cho biết cô rất hạnh phúc khi được tham dự sự kiện lớn này.

"Đây là lần đầu tiên một nữ vận động viên đại diện cho Afghanistan tại Thế vận hội và tôi rất hạnh phúc" - cô ấy nói.

Tuy nhiên, việc Taliban chính thức tiếp quản đất nước đã mở ra một tương lai khá ảm đạm cho nền thể thao Afghanistan.

Các VĐV Afghanistan lần đầu tiên thi đấu tại Thế vận hội Paralympic 1996 nhưng chưa từng giành huy chương.

VĐV Rohullah Nikpai là người giành được huy chương Olympic đầu tiên cho Afghanistan. Tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, VĐV này đã đạt huy chương đồng môn taekwondo, và lặp lại kỳ tích tương tự tại Thế vận hội London 2012.

VĐV này cho biết đã có rất nhiều tiến bộ, cả ở Olympic và Paralympic. Tuy nhiên tương lai của các vận động viên Afghanistan vẫn trông thật ảm đạm.

Dưới sự cai trị của Taliban trong giai đoạn 1996-2001, người dân Afghanistan không thể thi đấu hay tham gia các sự kiện thể thao, đặc biệt là các VĐV nữ.

VĐV Nikpai nói: "Đối với tôi, điều đó thật đau lòng. Đây sẽ là nữ vận động viên taekwondo Afghanistan đầu tiên tham gia Paralympic. Một bước ngoặc lịch sử đã có thể mở ra. Cô rất hào hứng tham gia. Cô ấy đã rất mong muốn được tranh tài…"

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm