'Lá chắn tên lửa Mỹ ở châu Âu nằm trong tầm tấn công của Nga'

Trả lời phỏng vấn tờ Krasnaya Zvezda ngày 17-12, Thượng tướng Sergei Karakayev - Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga nói rằng các cơ sở phòng thủ tên lửa của Mỹ đặt ở châu Âu đều nằm trong tầm tấn công hiệu quả của Nga.

“Đừng quên rằng các cơ sở phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu đều nằm trong tầm tấn công của lực lượng vũ trang Nga mà không nhất thiết phải là lực lượng hạt nhân” - Thượng tướng Karakayev trả lời câu hỏi liên quan tới việc Mỹ triển khai các cơ sở phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của Nga. Ảnh: TASS

Theo TASS, có một cơ sở phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ được đưa vào hoạt động tại căn cứ quân sự Deveselu ở Romania hồi tháng 5-2016. Cơ sở này gồm trung tâm kiểm soát phòng thủ tên lửa đạn đạo và các tổ hợp Mk-41 với các tên lửa đánh chặn SM-3. Có khoảng 200 quân nhân Mỹ tham gia vận hành cơ sở này.

Tên lửa đánh chặn SM-3 dự kiến được đưa vào hoạt động ở Ba Lan vào năm 2020 trong khuôn khổ chương trình Aegis Ashore.

Cuối tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov chỉ trích việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo Aegis Ashore ở châu Âu là vi phạm trực tiếp Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ và Liên Xô ký năm 1987.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhiều lần chỉ trích Mỹ vi phạm các cam kết thể hiện trong INF khi triển khai hệ thống Aegis Ashore ở Đông Âu.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng chính Nga mới là bên vi phạm thỏa thuận này và Tổng thống Donald Trump hôm 20-10 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi INF.

INF được Liên Xô và Mỹ ký kết vào tháng 12-1987 và có hiệu lực từ ngày 1-6-1988. Hiệp ước cấm triển khai các tên lửa mặt đất tầm trung có phạm vi hoạt động từ 1.000 km-5.000 km và tầm ngắn có phạm vi hoạt động từ 500 km -1.000 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm