Lo ngại việc Trung Quốc 'cải thiện đều đặn' năng lực quân sự

Tờ Japan Times ngày 21-3 dẫn bản tóm tắt báo cáo của một viện nghiên cứu Nhật nhận định Trung Quốc đang “cải thiện đều đặn” năng lực quân sự của mình nhằm chống lại các tàu của Hải quân Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Viện nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật, một đơn vị nghiên cứu chính sách của Bộ Quốc phòng Nhật, đề cập việc Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ mặt đất trên bờ biển của nước này nhằm đẩy lùi tàu sân bay Mỹ khỏi vùng biển xung quanh.

Binh sĩ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo bản tóm tắt báo cáo, việc Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ mặt đất có thể sẽ phá vỡ thế cân bằng quân sự giữa Washington và Bắc Kinh trong “chuỗi đảo thứ nhất”, trải dài từ cực nam đảo Kyushu, chạy qua các quần đảo Okinawa và Lưu Cầu tới phía bắc đảo Luzon của Philippines. 

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Bản tóm tắt báo cáo đã đưa ra cảnh báo về sự quyết đoán trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc, khi nước này quân sự hóa phi pháp các tiền đồn tại các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời nhiều lần điều các tàu tuần duyên đi vào vùng biển của Nhật gần quần đảo Senkaku (cách Nhật gọi)/ Senkaku (cách Trung Quốc gọi) ở biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi đã chỉ trích các động thái lặp đi lặp lại của các tàu chính phủ Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, ông Kishi hôm 19-3 đã để ngõ khả năng Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) và quân đội Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Tổ chức các cuộc tập trận xung quanh quần đảo Senkaku có ý nghĩa lớn” - ông Kishi tuyên bố trong buổi họp báo hôm 19-3, đồng thời nói thêm rằng một cuộc tập trận như vậy “cũng sẽ là cơ hội cho thấy Nhật tiến hành (các cuộc tập trận) như thế nào”.

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi ông Kishi và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Motegi Toshimitsu tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại thủ đô Tokyo.

Sau cuộc hội đàm an ninh “2+2” này, ông Blinken đã chỉ trích việc tàu Trung Quốc tăng cường hiện diện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo tuyên bố chung Mỹ - Nhật được công bố hôm 16-3 sau cuộc hội đàm “2+2”, các quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước khẳng định “các cuộc tập trận và huấn luyện song phương và đa phương thực tế là cần thiết đối với Nhật và Mỹ để sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai”.

Tokyo đang lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông, nhất là sau khi luật hải cảnh mới của Trung Quốc được thông qua ngày 1-2, cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng nhằm vào tàu thuyền nước ngoài bị xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia tại những vùng biển do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm