Lý do Ukraine có thể giảm đà tiến của Nga

Trong hai tuần kể từ ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng Ukraine đã được đánh giá là đã kháng cự quyết liệt và cơ bản giảm được đà tiến của Moscow.

Theo hãng tin AFP, giới phân tích nhận định sở dĩ quân Kiev có thể đối phó trước một đội quân vượt trội hơn hẳn về số lượng như Moscow chính là nhờ có sự chuẩn bị tốt, tinh thần đoàn kết và việc Nga mắc phải một số sai lầm.

Có sự chuẩn bị và biết tối đa hóa lợi thế

Với sự giúp đỡ của phương Tây, Ukraine đã củng cố đáng kể các lực lượng vũ trang của mình kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và khi các lực lượng ly khai kiểm soát các khu vực phía đông đất nước.

Vào năm 2016, NATO và Kiev đã bắt đầu chương trình đào tạo cho các lực lượng đặc nhiệm Ukraine. Tính đến hiện tại, lực lượng này đã có khoảng 2.000 thành viên.

Lính Ukraine trên đường tiến về vùng Luhansk hôm 25-2. Ảnh: AFP

Ông Douglas London - cựu sĩ quan cấp cao tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - cho biết Ukraine đã dành 8 năm để lên kế hoạch, huấn luyện và trang bị cho quân đội để chuẩn bị đối phó với hành động quân sự của chính quyền Moscow. Theo ông, Kiev biết rằng Mỹ và NATO sẽ không đến giải cứu mình trên chiến trường, nên Ukraine đã tập trung vào việc gây tổn thất cho Nga, khiến cho Moscow khó đạt được mục tiêu của họ.

Theo AFP, dường như Nga đã đánh giá thấp lợi thế sân nhà của lực lượng Ukraine, gồm những hiểu biết về địa hình và khả năng tự trang bị vũ khí chống lại lực lượng tấn công của người dân Ukraine.

Trong một kịch bản chiến tranh bất tương xứng như vậy, lực lượng yếu hơn có thể tối đa hóa lợi thế mà họ có được để đối phó trước đối thủ mạnh hơn. Theo ông Spencer Meredith - GS tại ĐH An ninh Quốc tế (Mỹ), những lợi thế này bao gồm "lợi thế về địa hình, kiến thức địa phương và sự kết nối xã hội".

Một nguồn tin quân sự Pháp nhận định rằng lực lượng Nga sẽ “gặp rắc rối ở mọi góc phố, và trên từng tòa nhà" nếu Kiev tận dụng được những lợi thế nêu trên.

Đoàn kết

Việc người dân vẫn ở lại Kiev bất chấp rủi ro tính mạng khi lực lượng Nga đang trên đà tiến vào khu vực thủ đô, người Ukraine đã thể hiện sự kiên cường trong giai đoạn chiến sự. 

Theo AFP, nhiều dân thường Ukraine đã tình nguyện ra tiền tuyến sau khi đảm bảo gia đình của họ đến được khu vực phía tây của đất nước hoặc ra nước ngoài một cách an toàn.

Tính toán sai lầm của Moscow 

Theo giới phân tích quân sự, Nga đã mắc sai lầm chiến lược trong những ngày đầu của chiến dịch quân sự của mình khi điều quá ít lực lượng trên bộ trong giai đoạn đầu và không triển khai đồng thời bộ binh và không quân của mình. Có vẻ như Moscow dự tính chiến dịch sẽ  thành công trong vòng vài ngày sau khi phát động.

Ông Michael Kofman - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ - cho biết: “Ban đầu họ nghĩ rằng họ có thể đưa lực lượng tiến vào thủ đô Kiev một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, họ đã chịu tổn thất ngay từ rất sớm. Quân đội Nga hiện đã điều chỉnh chiến lược và đang cố gắng thực hiện chiến dịch quân sự phối hợp.".

Theo ông Douglas London, các quan chức Ukraine báo hiệu rằng sau khi trụ vững truowccs chiến dịch của Nga, họ có ý định phản công. Ông cho rằng khả năng cao cuộc phản cồn của Kiev nghiêng về hướng phục kích hơn là trực diện nhằm vào quân đội Nga.

Theo AFP, mặc dù hiện tại Kiev có thể giảm đà tiến quân của Moscow, song tương lại như thế nào vẫn còn chưa rõ. Hôm 7-3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow sẽ chấm dứt ngay chiến dịch quân sự đặc biệt nếu Kiev sửa hiến pháp theo hướng trung lập, công nhận Crimea là của Nga, công nhận độc lập của 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm