Malaysia cho nhân viên ngoại giao Triều Tiên 48 giờ để về nước

Ngày 19-3, Bộ Ngoại giao Malaysia đã lên án quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của Triều Tiên, mô tả động thái này là "không thân thiện và không mang tính xây dựng", kênh Channel News Asia đưa tin.

Bộ Ngoại giao Malaysia tuyên bố nước này sẽ đóng cửa Đại sứ quán của họ ở Bình Nhưỡng để đáp trả lại quyết định trên của Triều Tiên. Đồng thời, Bộ này yêu cầu toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Triều Tiên tại TP Kuala Lumpur và thân nhân phải rời đi trong vòng 48 giờ.

“Malaysia phản đối quyết định không thân thiện và không mang tính xây dựng, không tôn trọng lẫn nhau và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa các thành viên trong cộng đồng quốc tế của Triều Tiên" - trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AP

"Chúng tôi có mọi quyền để phản ứng lại quyết định của Triều Tiên nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia. Malaysia tin rằng lập trường của chúng tôi về diễn tiến đáng tiếc này sẽ được các bạn bè và đối tác, những người cam kết tuân thủ các nguyên tắc công lý, pháp quyền cũng như chung sống hòa bình giữa các quốc gia, hiểu và tôn trọng" - Bộ này nói thêm.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia, sau khi một tòa án ở Malaysia ra phán quyết rằng một người đàn ông Triều Tiên có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì tội rửa tiền, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 19-3.

Bình Nhưỡng cáo buộc Kuala Lumpur “phạm lỗi không thể tha thứ được” và có những “hành động hung hăng nhằm vào Bình Nhưỡng dưới áp lực từ Washington”, cho rằng việc Malaysia dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là “hành động thù địch”.

Triều Tiên gọi cáo buộc rửa tiền đối với công dân của họ là “sự bịa đặt vô lý và âm mưu tuyệt đối” do Mỹ đứng sau và cảnh báo Washington “sẽ phải trả giá đắt”.

Dù trong tuyên bố của Triều Tiên không công khai danh tính công dân bị dẫn độ, nhưng truyền thông thế giới cho rằng người này có tên Mun Chol Myong. Vào đầu tháng 3, toà án Malaysia đã ra phán quyết cho biết ông Mun có thể sẽ bị dẫn độ sang Mỹ.

Ông Mun đã bị bắt vào năm 2019 sau khi bị Mỹ cáo buộc rửa tiền thông qua các công ty bình phong và phát hành các tài liệu gian lận để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp đến Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Mun đã phản đối phán quyết này, cho rằng quyết định trên mang tính chính trị

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Malaysia khẳng định việc dẫn độ công dân Triều Tiên Mun Chol Myong được thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Đồng thời, Bộ này khẳng định quyền lợi của ông Mun khi bị giam giữ tại Malaysia luôn được “đảm bảo và thực hiện”. Theo đó, ông ấy có quyền tiếp cận luật sư bào chữa cũng như được gia đình hỗ trợ và thăm nom.

Malaysia có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng từ năm 1973. Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết họ "vô cùng lấy làm tiếc" về việc Triều Tiên cắt đứt quan hệ. Theo Bộ này, Malaysia đã coi Triều Tiên là "đối tác thân thiết" kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur bắt đầu trở nên xấu đi từ khi ông Kim Chol - người mang hộ chiếu ngoại giao Triều Tiên - bị ám sát bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Các quan chức Malaysia khẳng định ông Kim Chol chính là ông Kim Jong-nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - song phía Triều Tiên đã phủ nhận thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm