Ca sĩ bị tuyên án tử hình vì ca bài hát báng bổ tiên tri

Liên Hợp Quốc (LHQ) tuần này đã kêu gọi bảo vệ ca sĩ người Nigeria Yahaya Sharif-Aminu, người vừa bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ vì một bài hát bị cáo buộc là báng bổ đức thánh mà anh đã trình diễn và chia sẻ bài hát trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp, đài Sputnik đưa tin.

Trong một tuyên bố hôm 28-9, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc và các chuyên gia nhân quyền đã kêu gọi chính phủ Nigeria trả tự do cho ca sĩ 22 tuổi này.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về quy trình xử lý trường hợp của ca sĩ Sharif-Aminu. Hiện anh ấy bị giam giữ mà không có luật sư và không được tiếp cận luật sư trong phiên tòa xử kín đầu tiên” - các chuyên gia nhân quyền cho biết trong một bản tin.

“Việc thể hiện quan điểm và niềm tin một cách nghệ thuật, thông qua các bài hát hoặc các phương tiện truyền thông khác, kể cả những tác phẩm được coi là xúc phạm tôn giáo vẫn được bảo vệ theo luật pháp quốc tế. Việc hình sự hóa các biểu hiện này là trái pháp luật. Âm nhạc không phải là một tội ác” - các chuyên gia nói thêm.

Ca sĩ người Nigeria Yahaya Sharif-Aminu. Ảnh: THE WILL NIGERIA

Ca sĩ Sharif-Aminu đã nhận tội trong phiên tòa đầu tiên và bị tòa án luật Hồi giáo Sharia ở bang Kano, phía bắc Nigeria, kết tội báng bổ nhà tiên tri Hồi giáo vào ngày 10-8.

Nhà của anh cũng bị thiêu rụi vào ngày 4-3 và anh đã nhận được lời đe dọa giết chết sau khi bài hát của anh được lưu hành trên ứng dụng WhatsApp vào tháng 3.

Ông Osai Ojigho, giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế Nigeria, cũng bày tỏ lo ngại về bản án của Sharif-Aminu.

“Đây là một trò hề của công lý. Có những lo ngại nghiêm trọng về tính công bằng của phiên tòa xét xử anh ta. Hơn nữa, việc áp dụng án tử hình sau một phiên tòa bất công là đã vi phạm quyền được sống. Yahaya Sharif-Aminu phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện”-  ông Ojigho nói trong một bản tin ngày 13-8.

Tính đến nay, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đã ký tên vào lá đơn kêu gọi chính quyền địa phương lật lại bản án.

Tuy nhiên, Thống đốc bang Kano Abdullahi Umar Ganduje cho biết ông sẽ ký lệnh tử hình sau khi thời gian kháng cáo kết thúc.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết Nigeria có nghĩa vụ theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị để giới hạn hình phạt tử hình đối với những tội nghiêm trọng nhất, liên quan đến việc cố ý giết người.

Theo luật Sharia hoặc luật Hồi giáo, việc báng bổ, uống rượu, ngoại tình, đồng tính luyến ái, cờ bạc và mọi hành vi thể hiện tình cảm ngoài hôn nhân đều bị cấm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm