Ngôi làng cổ sắp xuất hiện giữa lòng hồ sau 27 năm

Ngôi làng cổ có từ thế kỷ XII của Ý bị chìm dưới nước 74 năm nay có thể sớm "trồi lên" mặt nước một lần nữa, theo đài CNN.

Ngôi làng Fabbriche di Careggine, nằm tại vùng núi non trùng điệp của khu vực Tuscany, miền trung nước Ý được xây dựng từ thế kỷ XII được biết đến là nơi sinh sống của những người thợ rèn địa phương.

Ngôi làng này đã bị nhấn chìm trong nước vào năm 1946 sau khi chính quyền địa phương quyết định xây dựng một con đập trên dòng sông Edron gần đó, kéo theo sự xuất hiện của hồ nước nhân tạo Vagli, theo Ủy ban du lịch địa phương.

Cư dân của ngôi làng cổ sau đó đã được chuyển đến Vagli di Sotto, một thị trấn ven hồ khác.

Ngôi làng Fabbriche di Careggine tuyệt đẹp trong một lần trồi lên mặt nước. Ảnh: GETTY IMAGES

Mặc dù bị nhấn chìm dưới 34 triệu m3 nước, các cấu trúc của ngôi làng vẫn còn nguyên vẹn. Các ngôi nhà đá, các cây cầu, nghĩa trang và nhà thờ San Teodoro đều đã xuất hiện trở lại khi con đập được rút hết nước để bảo trì. Hiện tại, hồ nước này đang hoạt động như một hồ chứa nước trong trường hợp hỏa hoạn.

Hiện tượng hồ Vagli bị rút cạn nước chỉ xảy ra bốn lần kể từ khi ngôi làng cổ bị nhấn chìm. Đó là những năm 1958, 1974, 1983 và 1994. Như vậy, di tích cổ này đã không được nhìn thấy trong 26 năm nay. Điều đặc biệt là mỗi khi tái xuất hiện, ngôi làng đều thu hút được rất nhiều du khách đến chiêm ngưỡng.

Những gì còn lại của ngôi làng bị bỏ hoang được nhìn thấy trong một lần hồ Vagli bị rút cạn nước. Ảnh: Riccardo Sala/Alamy/CNN

Theo truyền thông địa phương, các chính trị gia ở đây từ lâu đã cố rút cạn nước hồ Vagli để "hồi sinh" ngôi làng cổ.

Vào năm 2015, ông Mario Puglia, cựu thị trưởng thị trấn Vagli di Sotton lân cận đã kêu gọi rút bớt nước trong hồ để phục hồi ngôi làng cổ và khai thác du lịch, nhằm tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, theo báo La Repubblica.

Con đập trên hồ Vagli được xây dựng để cung cấp năng lượng thủy điện. Ảnh: Stella/Alamy/ CNN

Mới đây, có thông tin cho thấy hồ Vagli có thể sẽ bị rút cạn nước một lần nữa sau gần ba thập kỷ.

Trong một bài đăng trên Facebook, cô Lorenza Giorgi, con gái cựu thị trưởng thị trấn Vagli di Sotton, ông Ilio Domenico Giorgi nói rằng hồ Vagli có thể bị rút nước vào năm tới.

"Các nguồn đáng tin cậy nói rằng vào năm 2021, hồ Vagli sẽ bị hút cạn nước. Lần cuối cùng nó được hút cạn là vào năm 1994 khi cha tôi còn làm thị trưởng. Nhờ vào những nỗ lực của ông ấy và nhiều sáng kiến khác đã giúp "khôi phục" thị trấn Vagli và chào đón hơn một triệu người" - cô Giorgi viết.

Ngôi làng cổ Fabbriche di Careggine xuất hiện trở lại cứ sau khoảng 10-15 năm để bảo trì đập. Ảnh: Dino Fracchia/Alamy/CNN

Người phát ngôn của công ty năng lượng Enel, đơn vị quản lý hồ nhân tạo Vagli nói với đài CNN rằng có một nhóm đang làm việc với Hội đồng thành phố Vagli di Sotto để thảo luận về việc khai thác du lịch trong khu vực. Việc tái phát triển môi trường tự nhiên, cụ thể là làm sạch hồ chứa Vagli là một trong những sáng kiến được đưa ra để thảo luận. Vậy nên, có thể trong năm tới, hồ nước này sẽ bị rút hết nước.

Ngoài việc rút cạn nước và làm sạch hồ Vagli, công ty Enel cũng sẽ triển khai các hoạt động và dự án quảng bá du lịch tại khu vực làng cổ Fabbriche di Careggine bao gồm: mở cửa một số điểm tham quan, các viện bảo tàng lịch sử địa phương.

Nếu điều này trở thành sự thật, du khách sẽ lại sớm có cơ hội dạo bước trên những con đường cổ kính, chạm tay vào những bức tường thành đồ sộ và chiêm ngưỡng nhiều di tích quý báu vốn xưa nay bị ngập sâu dưới lòng nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm