Phát hiện hóa thạch khủng long biển 150 triệu năm

Ichthyosaurs, hoặc thằn lằn cá, được cho là tổ tiên của cá heo và cá voi. Nó thuộc nhóm bò sát biển khổng lồ sinh sống cùng thời kỳ với khủng long.

Những con vật này hung dữ, da sần, có đôi mắt to, hàm hẹp và những chiếc răng hình nón sắc nhọn. Ước tính Ichthyosaurs sống vào khoảng 150 triệu năm về trước.

Hóa thạch được tìm thấy ở Gujarat, Ấn Độ. Ảnh: Independent

Những gì còn lại của loài bò sát dài 5,5 m này được tìm thấy trên một tảng đá trầm tích có từ kỷ Đại Trung sinh.

Sau 1.500 giờ, mẫu vật được khai quật trong tình trạng gần như còn nguyên vẹn, chỉ thiếu mất một phần xương sọ, vây và xương đuôi.

"Các hóa thạch của động vật có xương sống hiếm khi được tìm thấy ở khu vực Ấn Độ. Vậy nên, việc tìm thấy một bộ xương gần như còn nguyên vẹn như vậy, thật sự rất đáng ngạc nhiên" - Guntupalli Prasad, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Loài Ichthyosaurs được cho là tổ tiên của loài cá voi và cá heo. Ảnh: Shutterstock 

Bộ xương hóa thạch gần như nguyên vẹn của Ichthyosaurs vừa được tìm thấy ở Ấn Độ. Ảnh :ScienceDaily 

Trong một tuyên bố, nhóm nghiên cứu hy vọng rằng bộ xương hóa thạch này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu thêm về quá trình phát triển cũng như nhân rộng trên khắp thế giới.

Ngoài ra, sự xuất hiện của Ichthyosaurs tại đây cho thấy khoảng 150 triệu năm về trước, có một sự liên kết giữa Ấn Độ và Nam Mỹ, nơi tìm thấy nhiều xương hóa thạch của nhóm này trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm