Mỹ bán gói tên lửa 314 triệu đô cho Hàn Quốc

Hàn Quốc, một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Châu Á, đã yêu cầu mua tới 94 tên lửa SM-2 được sử dụng bởi các tàu chiến chống lại các mối đe dọa trên không, cùng với 12 hệ thống hướng dẫn và sự hỗ trợ kỹ thuật với tổng chi phí là 313,9 triệu USD, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo trên trang web của họ.

Triều Tiên gần đây đã chỉ trích Hàn Quốc mua vũ khí của Mỹ, bao gồm việc mua máy bay tàng hình F-35 đầu tiên.

Với các cuộc đàm phán phi hạt nhân đang bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ không thành công tại Hà Nội vào tháng hai vừa qua, Triều Tiên đã bắt đầu nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí trong tháng này.

Trên thực tế, Bắc Hàn và Nam Hàn vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-53 của hai nước kết thúc trong một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Hàn Quốc sử dụng tên lửa SM-2 do tập đoàn Raytheon phát triển, nhưng cũng đang chế tạo nhiều tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa được trang bị vũ khí.

Tên lửa SM-2 trong cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển Virginia vào ngày 25 -3 năm 2019. Ảnh: US Navy

Còn Triều Tiên rất tự hào về tên lửa đất đối không do chính quốc gia mình sản xuất.

DSCA tuyên bố “Hàn Quốc là một trong những cường quốc chính trị và kinh tế ở Đông Á và Tây Thái Bình Dương, và cũng là đối tác chính của Mỹ trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực. Gói tên lửa này sẽ cung cấp cho Hàn Quốc khả năng phòng thủ, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với Mỹ và các nước đồng minh khác.”

Nhật Bản, một đồng minh quan trọng khác của Mỹ trong khu vực, cũng được Mỹ đồng ý bán gói tên lửa không đối không tầm trung trị giá 317 triệu đô, DSCA cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm