Mỹ, Canada đe hậu quả vụ Hong Kong cách chức 4 nghị sĩ đối lập

Phía Mỹ ngày 11-11 đã lên tiếng về chuyện Hong Kong cách chức bốn nghị sĩ đối lập, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Trong tuyên bố ngày 11-11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien chỉ trích rằng Trung Quốc đã “vi phạm rõ ràng” các cam kết với Hong Kong. Theo ông, nguyên tắc “một quốc gia hai chế độ" giờ đơn thuần chỉ là miếng giấy vô giá trị che đậy cho sự mở rộng quyền lực của Trung Quốc đại lục sang Hong Kong.

Ông O’Brien nói thêm rằng chính phủ Mỹ sẽ dùng quyền lực trong khuôn khổ luật pháp để tiếp tục “xác định và trừng phạt những người có trách nhiệm với việc phá hủy tự do của Hong Kong”.

Trước đó cùng ngày, các nghị sĩ Mỹ thuộc Ủy ban Điều hành quốc hội về Trung Quốc lên án việc bốn nghị sĩ đối lập Hong Kong bị cách chức và tuyên bố sẽ có “hậu quả với hành động của Bắc Kinh”.

Các nghị sĩ đối lập Hong Kong tại một cuộc họp báo thông báo mình sẽ từ chức đồng loạt, ngày 11-11. Ảnh: BLOOMBERG

Bên cạnh Mỹ, Canada cũng có phản ứng mạnh về chuyện bốn nghị sĩ đối lập Hong Kong bị sa thải. Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne gọi việc Trung Quốc thông qua nghị quyết dẫn tới sa thải bốn nghị sĩ đối lập Hong Kong là một “sự tấn công nữa” vào quyền tự trị của đặc khu này, báo Bloomberg đưa tin.

“Chúng tôi thất vọng sâu sắc với việc Trung Quốc đã chọn phá vỡ các nghĩa vụ quốc tế của mình. Canada sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Hong Kong” – Ngoại trưởng Champagne nói.

Các tuyên bố lên án của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien và Ngoại trưởng Canada Champagne đến sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc ủy quyền cho chính quyền Hong Kong cách thức các chính trị gia đối lập.

Bốn nghị sĩ đối lập đã bị cách thức, và 15 nghị sĩ đối lập cùng họp báo tuyên bố tất cả họ sẽ từ chức.

Hồi tháng 8, chính phủ Tổng thống Donald Trump đã áp lệnh trừng phạt kinh tế lên một số quan chức Trung Quốc và cả Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Ngày 10-11, Mỹ mở rộng danh sách các cá nhân Trung Quốc bị trừng phạt thêm bốn quan chức nữa ở cả đại lục và chính quyền Hong Kong. Trong số 4 quan chức mới này có Chánh thư ký Matthew Cheung Kin-chung, nhân vật quyền lực thứ hai Hong Kong sau Trưởng đặc khu Lâm.

Đợt trừng phạt này đến trong bối cảnh quốc hội Mỹ kêu gọi Mỹ phải có phản ứng mạnh hơn với việc mà nước này cho rằng Trung Quốc xâm phạm tự do công dân ở Hong Kong, thậm chí kêu gọi Mỹ cho phép người từ đặc khu này tị nạn.

Phản ứng lại đợt trừng phạt mới của Mỹ, Trung Quốc ngày 11-11 cảnh cáo Mỹ “đừng đi quá xa trên con đường sai lầm”. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bước đi này của Mỹ được thiết kế để tăng áp lực thêm với Bắc Kinh về chuyện ban hành luật an ninh quốc gia lên Hong Kong hồi tháng 6.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Mỹ can thiệp rành rành vào chuyện nội bộ của đại lục và Hong Kong, cũng như vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ bên trong mỗi nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm