‘Mỹ có năng lực to lớn để ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Focus Taiwan hôm 2-10 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks khẳng định Washington có khả năng ngăn chặn cuộc xâm lược tiềm tàng vào Đài Loan của Trung Quốc.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks. Ảnh: US Navy

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức, bà Hicks tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc nâng cao năng lực phòng vệ của Đài Loan.

Khi được hỏi nhận định của bà về cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc đối với Đài Loan, Thứ trưởng Hicks cho biết nước Mỹ theo dõi thường trực về tình hình khu vực.

“Chúng tôi có năng lực to lớn trong khu vực để ngăn chặn bất kỳ tình huống tiềm tàng như vậy. Dĩ nhiên, chúng tôi có môi quan hệ thân thiết với Đài Loan. Chúng tôi có các cam kết bền vững với Đài Loan kể từ những năm 1970” - bà Hicks cho biết.

Bà nhấn mạnh rằng vấn đề chính ở đây là Washington đang hỗ trợ Đài Bắc nâng cao năng lực phòng vệ để chống lại bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào từ phía Trung Quốc.

“Điều này thực sự quan trọng. Người dân Đài Loan cũng như khả năng phòng vệ hiệu quả của họ là nhân tố tác động chính về mặt tính toán răn đe đối với Bắc Kinh” - bà Hicks cho hay.

Đồng thời, tại diễn đàn, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Washington đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, bao gồm cả Đài Loan - quốc gia có ngành sản xuất chất bán dẫn phát triển và nền dân chủ tiên tiến. 

Trong động thái phô trương sức mạnh quân sự mới nhất của Bắc Kinh, vào ngày 1-10, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tổng cộng 38 máy bay Trung Quốc đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Con số kỷ lục được ghi nhận kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu các hoạt động quân sự gây sức ép lên Đài Bắc. 

Sau đợt triển khai với số lượng máy bay kỷ lục áp sát Đài Loan vào đúng ngày Quốc khánh của Trung Quốc, Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 2-10 lại ghi nhận một đợt xâm nhập tương đối “khủng” của Trung Quốc với 20 máy bay quân sự tiến vào ADIZ của hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm