Mỹ lên kế hoạch xây dựng hệ thống mới cho du lịch quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ ngày 15-9 cho biết nước này đang xây dựng một "hệ thống mới cho du lịch quốc tế", trong đó sẽ gồm quy định về truy vết tiếp xúc, một khi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với du khách nhập cảnh nước này.

Trao đổi với Hội đồng cố vấn Di chuyển và Du lịch Mỹ hôm 15-9, Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết chính quyền không có kế hoạch nới lỏng ngay lập tức bất kỳ hạn chế đi lại nào do tình hình lây nhiễm liên quan biến thể Delta ở Mỹ và trên thế giới.

Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient. Ảnh: REUTERS

“Mỹ hiện đang làm việc để sẵn sàng thay thế các hạn chế hiện tại bằng một hệ thống đi lại quốc tế an toàn hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn” - ông Zient nói.

Tuy nhiên, quan chức này không đưa ra các số liệu cụ thể về thời điểm chính quyền có thể nới lỏng các hạn chế.

Ông Zient cho biết hệ thống mới sẽ bao gồm việc thu thập dữ liệu truy vết tiếp xúc từ những du khách nhập cảnh vào Mỹ, từ đó Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) có thể liên hệ du khách trong trường hợp họ tiếp xúc người nhiễm COVID-19.

Cũng tại cuộc họp hôm 15-9, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết sự gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19 đang ngăn cản việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại quốc tế. 

"Chúng tôi muốn chuyển sang một hệ thống dựa trên số liệu. Trước khi chúng tôi có thể làm điều đó, chúng ta phải xử lý tốt hơn tình hình trong nước, điều này đòi hỏi chúng ta phải tiêm phòng cho tất cả mọi người" – ông Raimondo nói. 

Theo ông Zient, tỉ lệ tiêm chủng ở Mỹ và tại các quốc gia khác là vấn đề quan trọng.

Ông cũng thúc giục các công ty du lịch cũng như các hãng hàng không nhanh chóng tiêm vaccine cho nhân viên.

Một số quan chức Mỹ lo ngại rằng chính quyền ông Biden có thể không dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong nhiều tháng hoặc có khả năng cho đến năm 2022.

Các hạn chế đi lại của Mỹ lần đầu được áp dụng hồi tháng 1-2020 đối với Trung Quốc nhằm ứng phó với sự lây lan của dịch COVID-19. Nhiều nước khác đã bị liệt vào danh sách hạn chế của Mỹ, mới nhất là Ấn Độ vào tháng 5 vừa qua.

Chính quyền Mỹ muốn dỡ bỏ các hạn chế đi lại "càng sớm càng tốt", ông Zient cho biết.

Reuters hồi đầu tháng 8 lần đầu đưa tin Nhà Trắng đang đưa ra các yêu cầu tiêm vaccine đối với hầu hết du khách nước ngoài.

Hăm 2020, chính quyền của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump đã chặn nỗ lực yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin truy vết tiếp xúc từ các hành khách quốc tế sau khi một số quan chức cấp cao viện dẫn những lo ngại về quyền riêng tư.

Mỹ hiện cấm hầu hết những người không phải là công dân nước này trong vòng 14 ngày qua đã ở Anh, 26 quốc gia Schengen ở Châu Âu không có kiểm soát biên giới, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Mỹ cũng tiếp tục hạn chế hoạt động đi lại không thiết yếu đối với những người không phải là công dân Mỹ qua biên giới giữa Mỹ với Canada và Mexico.

Các hạn chế trên của Mỹ đang vấp phải một số chỉ trích khi cho rằng chúng không còn thích hợp nữa do một số quốc gia hiện có tỉ lệ lây nhiễm cao lại không nằm trong danh sách hạn chế, trong khi một số quốc gia trong danh sách trên hiện đã kiểm soát được đại dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm