Thái Lan mở cửa lại trường học với biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP cho biết chính quyền Thái Lan đã công bố nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt vào ngày 14-9 để chuẩn bị cho việc mở cửa lại các trường học vào tháng 11 năm nay.

Bộ Giáo dục và Bộ Y tế cộng đồng Thái Lan hôm 14-9 đã đưa ra Sáng kiến Vùng an toàn trong trường học (SSS) nhằm tạo một vùng an toàn trong các trường khi được khôi phục hoạt động tại chỗ.

Nhiều trường học ở Thái Lan vẫn đóng cửa trong vài tháng qua do tình hình đại dịch COVID-19 chuyển biến phức tạp. Tuy nhiên, việc học tập trực tiếp dự kiến sẽ được tiến hành trở lại vào học kỳ thứ hai vào tháng 11, khi chính phủ có kế hoạch tiêm chủng cho 4,5 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 vào tháng tới.

“Bộ Y tế hoàn toàn nhận thức được rằng việc học sinh đến trường như bình thường là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới sự tương tác giữa các em với nhau và với xã hội. Bên cạnh đó, có rất nhiều hoạt động mà trẻ em không thể tham gia một cách đầy đủ khi học trực tuyến” - Tiến sĩ Suwanchai Watthanayingcharoenchai, Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết.

Theo sáng kiến SSS, các cơ sở giáo dục sẽ được phân loại màu theo mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở các tỉnh tương ứng, từ xanh đến vàng, cam, đỏ và đỏ sẫm. Mỗi mức độ sẽ yêu cầu các biện pháp kiểm soát khác nhau.

Phụ huynh đeo khẩu trang đưa con cái đến trường ở Bangkok vào ngày 3-2-2020. Ảnh: AFP

Các cơ sở giáo dục phải đánh giá mức độ sẵn sàng của họ với các hoạt động giảng dạy trực tiếp theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện các hoạt động học tập theo các nhóm nhỏ.

Những người sống trong khu vực có nguy cơ cao như thủ đô Bangkok sẽ phải tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh một hoặc hai lần mỗi tuần. Họ cũng được yêu cầu cấp thẻ đi học cho mọi học sinh, giáo viên và nhân viên giáo dục nhằm mục đích sàng lọc và giám sát.

“Thẻ đi học sẽ chứa các thông tin như đánh giá mức độ rủi ro cá nhân, kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh, hồ sơ tiêm chủng hoặc tiền sử bệnh án từ 1-3 tháng nếu họ đã từng mắc COVID-19 trước đó” - ông Suwanchai cho hay.

Trước khi việc học tập trực tiếp có thể tiếp tục, mỗi trường học cũng phải đảm bảo ít nhất 85% số giáo viên và nhân viên đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19. Nếu phát hiện ca nhiễm, nhà trường phải tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch phản ứng của Bộ Y tế.

Đối với các khu vực màu đỏ và đỏ sẫm, các doanh nghiệp nằm trong bán kính 10 m xung quanh các trường học phải đánh giá rủi ro và áp dụng biện pháp do Bộ Y tế đề ra như hạn chế chỗ ngồi, thường xuyên làm sạch các bề mặt tiếp xúc, tổ chức xét nghiệm nhanh cho nhân viên hàng tuần.

“Mặc dù đã đề ra tất cả các biện pháp phòng chống dịch này, chúng ta vẫn không thể tránh khỏi khả năng phát hiện ca nhiễm. Đó là lý do cho sự ra đời của SSS” - Bộ trưởng Suwanchai nhận định.

“Chúng ta không thể để con em chúng ta học trực tuyến ở nhà mãi mãi. Nhiều biện pháp khác nhau đã được thiết kế để tạo sự an toàn cho học sinh, cộng đồng và gia đình của họ” - ông nói thêm.

Học sinh Thái Lan trong lớp học tại một trường học ở Bangkok vào ngày 15-9-2020. Ảnh: REUTERS

Sáng kiến SSS đã được triển khai trước đó tại các trường nội trú ở Thái Lan để thử nghiệm. Mỗi trường được chia thành ba khu, bao gồm khu sàng lọc, khu cách ly và khu an toàn, nơi học sinh và giáo viên có thể thực hiện các hoạt động gần như bình thường.

Thái Lan chuẩn bị tiêm vaccine cho học sinh

Dữ liệu từ Bộ Y tế Thái Lan cho thấy sự gia tăng liên tục số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học, từ 2.426 ca vào tháng 4 đã tăng lên đến 69.628 ca vào tháng 8, AFP đưa tin.

Theo Tiến sĩ Chawetsan Namwat, Giám đốc cơ quan quản lý nguy cơ sức khỏe khẩn cấp và kiểm soát dịch bệnh tại Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, 30 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 Pfizer-BioNtech sẽ đến Thái Lan vào cuối năm nay và sẽ được sử dụng để tiêm cho học sinh trung học và học sinh các trường nghề.

“Cơ sở giáo dục ở mỗi khu vực sẽ báo cáo số lượng học sinh cho văn phòng y tế của tỉnh để phân bổ vaccine hợp lý. Việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào tháng 10” - Tiến sĩ Chawetsan cho hay.

“Khoảng hai triệu liều sẽ được gửi đi trong hai tuần đầu tiên của tháng 10, tiếp theo là hai triệu liều vào tuần thứ ba và một triệu liều vào tuần thứ tư. Sau đó, chúng tôi sẽ sử dụng một kế hoạch phân bổ vaccine khác cho tháng 11” - ông cho biết thêm.

Thái Lan vật lộn với khủng hoảng COVID-19
Thái Lan vật lộn với khủng hoảng COVID-19
(PLO)- Thiếu giường bệnh, thiếu vaccine là thực trạng mà người dân và ngành y tế Thái Lan đang phải đối mặt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm