Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc về vụ Tân Cương

Hôm 20-7, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa 11 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì có liên quan tới vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương (phía Tây Trung Quốc), theo hãng tin AFP.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Mỹ cho biết 11 công ty Trung Quốc bị trừng phạt "có liên quan đến vi phạm nhân quyền và lạm dụng trong việc thực thi chiến dịch trấn áp của Trung Quốc, giam giữ tùy tiện quy mô lớn, lao động cưỡng ép, thu thập dữ liệu sinh trắc học và phân tích di truyền không tự nguyện”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: AFP

Như vậy tính đến nay, Mỹ đã đưa gần 50 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, theo báo The Washington Post.

Lệnh trừng phạt sẽ cấm các công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ cùng những hàng hóa khác.

Những công ty bị trừng phạt bao gồm nhiều công ty dệt may và hai công ty mà Mỹ nói đang tiến hành phân tích di truyền để tiếp tục đàn áp người Duy Ngô Nhĩ cùng người thiểu số Hồi giáo khác.

Bộ Thương mại Mỹ đã trừng phạt chín công ty gồm Changji Esquel Textile Hefei Bitland Information Technology, Hefei Meiling, Hetian Haolin Hair Accessories, Hetian Taida Apparel, KTK Group, Nanjing Synergy Textiles, Nanchang O-Film Tech and Tanyuan Technology vì có liên quan tới sử dụng lao động cưỡng ép.

Hai công ty Xinjiang Silk Road và Beijing Liuhe bị trừng phạt vì tiến hành phân tích di truyền được sử dụng để tiếp tục đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi cách đối xử của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ là “vết nhơ thế kỷ”.

Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận mọi hành động sai trái, nói rằng người Duy Ngô Nhĩ đang tham gia các trung tâm dạy nghề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm