Nếu Ukraine bị tấn công, Mỹ và đồng minh sẽ đánh thẳng xương sống tài chính Nga

Hãng tin Blooomberg ngày 7-12 hai nguồn tin nội bộ cho biết Mỹ và đồng minh phương Tây đang cân nhắc khả năng trừng phạt Nga trước nhiều thông tin nước này đang có ý định mở chiến dịch tấn công Ukraine trong tương lai gần. 

Theo đó, kế hoạch sẽ là Mỹ và đồng minh sẽ tiến hành trừng phạt nhắm vào mục tiêu là Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và các ngân hàng lớn nhất nước này. Mỹ cũng có thể hạn chế khả năng nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Nga trên thị trường thứ cấp. 

Nguồn tin của Bloomberg còn cho biết một biện pháp khác mạnh tay hơn ban đầu được nêu ra là chặn hoàn toàn quyền truy cập hệ thống giao dịch, thanh toán và định doanh toàn cầu thuộc Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) của Nga. 

Người dân sử dụng cây ATM tại một trung tâm thương mại ở TP Omsk, Nga hồi tháng 6-2018. Ảnh: RIA

Tuy nhiên, sau khi xem xét thì lãnh đạo Mỹ và đồng minh cho rằng biện pháp sẽ làm ảnh hưởng tới cả người dân Nga nên chỉ dừng ở việc chặn khả năng quy đổi đồng ruble sang ngoại tệ - cụ thể là sang các đồng USD, euro hoặc bảng Anh. 

Dự án đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga đến Bắc Âu cũng có khả năng bị trì hoãn hoạt động vì căng thẳng với Ukraine do đường ống này có đoạn chạy qua Đức. Cơ quan Quản lý năng lượng Đức từ hồi tháng 11 đến nay đang tạm đình chỉ việc cấp phép đường ống để kiểm tra theo quy định của nước này.

Trong khi đó, tờ The Guardian cũng có bài phỏng vấn chuyên gia Anders Åslund thuộc ĐH Georgetown (Mỹ) về  việc Mỹ và đồng minh sẽ trừng phạt Nga như thế nào nếu tấn công Ukraine. 

Ý kiến của của ông Åslund về cơ bản tương tự những thông tin từ hai nguồn tin của Bloomberg. Tuy nhiên, ông có bổ sung thêm là Mỹ và đồng minh có thể cân nhắc trừng phạt, phong tỏa tài sản của giới tài phiệt Nga và gia đình của họ, nhất là những nhân vật được cho là có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Về việc trừng phạt các ngân hàng lớn ở Nga, ông Åslund cho rằng Mỹ và đồng minh có thể sẽ nhắm chính vào hai ngân hàng là Ngân hàng VTB và Ngân hàng Gazprombank.

Thậm chí, danh sách các thực thể bị trừng phạt có thể không chỉ dừng ở các thực thể tài chính mà sẽ mở rộng ra cả các công ty năng lượng, công ty quốc phòng, hay các dự án khai thác dầu mỏ và đầu tư thông thường của Nga.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm